3 năm thực hiện Chương trình 07-Ctr/TU của Thành ủy: Nhiều giải pháp phòng ngừa tham nhũng

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn ba năm thực hiện, Chương trình số 07-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN); thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2020” đã đạt những kết quả tích cực. Các giải pháp đồng bộ được triển khai đã tăng hiệu quả phòng ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh.

Tăng công khai, minh bạch
Vừa qua, Thành ủy Hà Nội đã thành lập ba đoàn kiểm tra do các đồng chí Thường trực Thành ủy làm Trưởng đoàn để kiểm tra Chương trình 07-Ctr/TU tại 12 cơ quan, đơn vị. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đã luôn xác định công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm và được thực hiện bằng các giải pháp đồng bộ, tập trung vào các lĩnh vực như tài chính, quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản, thẩm định, phê duyệt dự án… Đồng thời, các giải pháp tuyên truyền, phổ biến về Luật PCTN; phát các tài liệu hỏi đáp những điều cần biết về các quy định trong lĩnh vực này cũng được chú trọng và mang lại hiệu quả tích cực.
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi kiểm tra ở quận Tây Hồ. Ảnh: Trần Hà
Như tại huyện Đông Anh, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Quang cho biết, Huyện ủy đã thành lập 10 tổ công tác để thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các đơn vị, địa phương. Ở khối chính quyền, UBND huyện tăng cường công khai, minh bạch các nội dung có nhiều khả năng xảy ra tham nhũng, như chủ trương đấu thầu, triển khai các dự án đầu tư tại cộng đồng. Người đứng đầu các cấp ủy thường xuyên đối thoại, tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân.
Tại quận Tây Hồ, để đẩy mạnh phòng ngừa, quận đã tăng cường công khai, minh bạch các cơ chế, chính sách, chế độ; công tác cán bộ, nhất là trong bổ nhiệm, tuyển dụng. Đồng thời, mọi hoạt động quản lý hành chính, đặc biệt là trong công tác thực hiện đầu tư; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng được công khai, cùng với tăng ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, cải cách hành chính… đã tạo điều kiện cho người dân giám sát, phòng ngừa các vi phạm. Quận cũng tiến hành các đoàn kiểm tra đột xuất về quản lý đất đai, trật tự xây dựng…, kịp thời phát hiện một số sai phạm, sơ hở trong quản lý để chấn chỉnh ngay.
Để tăng giải pháp phòng ngừa, huyện Hoài Đức đã khoanh vùng một số lĩnh vực nhạy cảm để tập trung kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm. Từ năm 2016 đến nay, Huyện ủy đã kiểm tra, thi hành kỷ luật một tổ chức Đảng và 16 đảng viên vì có sai phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý đất đai, thu, chi ngân sách….
Chọn lĩnh vực nhạy cảm để kiểm tra, giám sát
Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, thời gian qua, Hà Nội tiếp tục chỉ đạo rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, công khai minh bạch các hoạt động kinh tế - xã hội và công tác cán bộ; quy trình, thủ tục giải quyết công việc. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Qua đó cũng giảm tiếp xúc trực tiếp giữa người dân, DN với cán bộ, công chức, viên chức thụ lý hồ sơ..., ngăn chặn biểu hiện “xin cho”, giảm tình trạng “tham nhũng vặt”.
Hà Nội cũng chọn những lĩnh vực nhạy cảm để kiểm tra, giám sát thường xuyên. Kiên quyết xử lý các vi phạm, chuyển ngay sang cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật kinh tế, tham nhũng.
Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra, Thành ủy Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong đó, tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc vẫn còn diễn ra ở một số lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng, chưa có biện pháp hữu hiệu để phát hiện và xử lý triệt để. Các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng chưa toàn diện và hiệu quả. Việc kiểm tra, giám sát có lúc, có nơi còn chưa sát sao, thiếu quyết liệt, ngại động chạm…
Để Chương trình 07-CTr/TU mang lại hiệu quả bền vững, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý mọi hành vi tiêu cực, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng như quản lý đầu tư xây dựng, đất đai, quản lý tài sản công... được lãnh đạo Thành ủy chỉ rõ.
Cùng với đó, một việc triển khai các giải pháp căn cơ để phòng ngừa, loại bỏ dần “tham nhũng vặt” ở một số lĩnh vực cũng được lưu ý. Đồng thời, tăng cường rà soát, đánh giá lại đội ngũ cán bộ, xác định rõ các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí, đề ra các giải pháp cụ thể để phòng ngừa, trong đó trách nhiệm người đứng đầu cũng được nhấn mạnh.

Từ năm 2016 đến nay, Viện Kiểm sát Nhân dân TP, đã tiến hành thanh tra toàn diện 13 đơn vị; thanh tra nghiệp vụ năm đơn vị; thanh tra hành chính hai đơn vị; thanh tra 169 lượt chấp hành kỷ luật nội vụ và kiểm tra 68 lượt tại Viện Kiểm sát Nhân dân cấp huyện, phòng nghiệp vụ về việc thực hiện các chuyên đề, kế hoạch công tác năm nhằm nâng cao chất lượng và trong sạch đội ngũ.