3 ngành hút thí sinh nhất trong mùa tuyển sinh 2021

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - An ninh quốc phòng, báo chí truyền thông và nghệ thuật là 3 ngành nhận được số lượng đăng ký nguyện vọng 1 cao nhất năm nay.

Theo số liệu tổng hợp của Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT, năm nay toàn hệ thống có hơn 3,8 triệu nguyện vọng (NV) đăng ký cho gần 550.000 chỉ tiêu.
Con số 3,8 triệu NV này đã thống kê tất cả NV (NV1, NV2, NV3….). Nếu tính tổng NV trên chỉ tiêu thì NV có số lượng gấp hơn 7 lần chỉ tiêu. Tuy nhiên, nếu tính tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển NV1 thì chỉ cao gấp 1,45 lần tổng số chỉ tiêu của cả hệ thống.
 Đại tá Vũ Xuân Tiến- Trưởng Ban thư ký Ban tuyển sinh Quân sự- Bộ Quốc phòng tư vấn cho học sinh
Đại diện Bộ GD&ĐT cho hay: Để đánh giá tình hình, xu hướng đăng ký ngành hằng năm cần phải căn cứ số liệu đăng ký NV1 vì số liệu này thể hiện ưu tiên nhất, ngành mong muốn, lựa chọn đầu tiên của thí sinh. Chỉ khi không đỗ NV1, thí sinh mới bắt đầu lựa chọn các ngành nghề khác bằng các NV2, NV3.
 Học viện Cảnh sát nhân dân tư vấn tuyển sinh năm 2021
Sau khi hết thời hạn đăng ký tuyển sinh theo phương thức trực tiếp (ngày 11/5), nhóm ngành Kinh doanh, quản lý xếp hàng đầu về tỷ lệ NV đăng ký (32,77%), nhưng sau khi tổng hợp số liệu gộp cả 2 phương thức đăng ký trực tiếp và trực tuyến- tính đến 17h ngày 16/5), xét số NV1 đã đăng ký nhóm ngành này thì chỉ chiếm 186,1% - đứng thứ 6 trong những nhóm ngành hút thí sinh nhất.
Căn cứ tỷ lệ NV1/chỉ tiêu đăng ký năm 2021 cho thấy, 3 ngành “hot” nhất, nhiều thí sinh đăng ký nhất năm nay là An ninh - quốc phòng (566,82%), Báo chí và thông tin (311,65%), Nghệ thuật (210,7%). Ngoài ra có ngành Du lịch khách sạn, dịch vụ cá nhân (201%), Khoa học xã hội và hành vi (197,97%) cũng được đông đảo thí sinh chọn lựa đặt NV1. Lẽ dĩ nhiên, ở những nhóm ngành “hot” này, mức độ cạnh tranh sẽ cao, khả năng trúng tuyển sẽ khó hơn các nhóm ngành khác. 
 Đông đảo học sinh quan tâm đến ngành Báo chí- truyền thông trong mùa tuyển sinh năm nay
Số liệu trên phản ánh tương đối đúng mối quan tâm của thí sinh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp năm 2021 khi khu vực tư vấn chuyên sâu nhóm ngành: Quân đội, kinh tế, báo chí, khoa học xã hội - nhân văn, ngoại ngữ thu hút rất đông học sinh tham gia nghe và đặt câu hỏi về các trường học, ngành học có liên quan.
Năm nay, ngành Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên có tỷ lệ NV1 đăng ký ở nhóm cao (top 9). Như vậy, việc Chính phủ ban hành và hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên với ưu đãi chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm học phí và sinh hoạt phí, đảm bảo đầu ra sau tốt nghiệp cũng đã mang lại sức hút cho ngành sư phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần