3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, 46 người tử vong vì tai nạn giao thông

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ ngày 1 - 3/9), cả nước xảy ra 83 vụ, làm chết 46 người, bị thương 53 người.

Số vụ tai nạn tăng, số người thương vong giảm
Theo báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) ngày 3/9 và 3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong ngày hôm nay, cả nước xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 14 người và bị thương 32 người.
Tính trong cả kỳ nghỉ lễ Quốc khánh (từ ngày 1 - 3/9), cả nước xảy ra 83 vụ TNGT, làm chết 46 người, bị thương 53 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT tăng 9 vụ, số người chết giảm 12 người và số người bị thương giảm 3 người.
Hiện trường vụ xe khách bị lật trên QL19 xảy ra vào ngày 2/9.
Cũng trong kỳ nghỉ lễ năm nay, lực lượng tuần tra kiểm soát đường bộ đã tổ chức 9.398 lượt tuần tra kiểm soát, xử lý 16.794 trường hợp vi phạm, phạt tiền 9.090.632.000 đồng, tạm giữ 3.062 phương tiện, tạm giữ 3.571 giấy tờ các loại, tước 542 giấy phép lái xe. Lực lượng tuần tra kiểm soát đường thủy đã tổ chức 142 lượt, phát hiện 436 trường hợp vi phạm, phạt tiền 131.197.000 đồng.
Thông qua đường dây nóng, trong 3 ngày nghỉ lễ, Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp nhận và xử lý 98 cuộc gọi và tin nhắn phản ánh của người dân. Thông tin phản ánh chủ yếu về tình trạng chở quá số lượng, nhồi nhét hành khách, tăng giá vé trái quy định.
Ngoài ra, cũng có nhiều thông tin phản ánh về tình trạng ùn ứ giao thông tại khu vực cửa ngõ trên địa bàn TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh trong ngày đầu và ngày cuối của dịp nghỉ lễ và trên một số tuyến quốc lộ do mật độ phương tiện giao thông tăng cao hoặc do sự cố, tai nạn giao thông.
Sau khi nhận được thông tin trên đường dây nóng, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT, Bộ Công an, các địa phương yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung các thông tin được phản ánh.
Công tác đảm bảo trật tự, ATGT được thực hiện nghiêm túc
Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình trật tự, ATGT trong 3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm nay được đảm bảo, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm số vụ người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2017; không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Công tác chỉ đạo, triển khai Công điện số 1038/CĐ-TTg ngày 13/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian lễ Quốc khánh và khai giảng năm học mới 2018 - 2019 được Bộ GTVT, Bộ Công an và Ban ATGT các địa phương được thực hiện nghiêm túc.
Nhìn chung hoạt động vận tải và bảo đảm trật tự, ATGT trên toàn quốc được duy trì ổn định đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dù nhu cầu đi lại và mật độ phương tiện giao thông tăng cao trong 3 ngày nghỉ lễ.
Công tác vận tải hành khách được tăng cường trên lĩnh vực đường bộ, đường sắt và hàng không đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; tình hình an ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định, thông suốt.
Lực lượng CSGT bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát, bảo đảm TT, ATGT; tổ chức điều tiết, hướng dẫn giao thông, phòng ngừa tai nạn, ùn tắc giao thông, phòng chống tội phạm đua xe trái phép. Lực lượng thanh tra giao thông tăng cường biện pháp kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn trước khi xuất bến.
Bên cạnh đó, theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 3 ngày nghỉ lễ vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ các hành vi chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, thiếu quan sát, đi sai phần đường, làn đường, vi phạm quy định nồng độ cồn, không bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện.
Tình trạng ứ giao thông trên một số tuyến cửa ngõ ra vào TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm ngày 1/9 và 3/9 vẫn xảy ra. Nguyên nhân do mật độ phương tiện tăng cao; tại một số điểm du lịch xảy ra ùn tắc cục bộ do lượng khách đổ về tăng đột biến.
Ngoài ra, các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải đường bộ vẫn còn xảy ra trên một số tuyến đường bộ như tình trạng xe khách chở quá số người, thu tiền quá giá vé quy định diễn ra trong ngày đầu và ngày cuối kỳ nghỉ.