3 người biểu tình thiệt mạng sau khi Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất

Tú Anh (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng nghìn người biểu tình sau phán quyết luận tội Tổng thống Hàn Quốc hôm 10/3 đã tụ tập bên ngoài Tòa án Hiến pháp và trung tâm Thủ đô Seoul.

Trước đó không lâu, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết ủng hộ kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, khiến bà bị phế truất, kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này trong mấy tháng qua.
Nhiều người trở nên giận dữ khi tòa ra phán quyết luận tội khiến bà Park bị phế truất. Họ la hét, dùng những cây cờ nhựa và thang thép tấn công cảnh sát hay leo lên xe của lực lượng an ninh. Trong khi đó, những người phản đối bà Park lại ăn mừng bằng cách tuần hành trên các đường phố gần Nhà Xanh, cầm cờ, biểu ngữ và hình nộm bà Park mặc áo tù nhân, tay bị trói bằng dây thừng.
 
Ba người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các cuộc xô xát giữa cảnh sát và những người ủng hộ Tổng thống Park sau phán quyết hôm 10/3. Trong khi đó, 7 người biểu tình đã bị giam giữ để thẩm vấn.
Một người đàn ông khoảng 70 tuổi, được cho là ủng hộ bà Park, tử vong sau khi bị một chiếc loa lớn gắn trên xe tải của cảnh sát rơi vào đầu. Một nạn nhân khác cũng khoảng 70 tuổi tử vong sáng sớm nay sau khi ngất xỉu gần tòa án và một người nữa đã thiệt mạng dù được cấp cứu ở bệnh viện Kangbuk Samsung.
Bà Park là tổng thống dân cử đầu tiên tại Hàn Quốc bị phế truất sau khi bị cáo buộc để "bạn thân" Choi Soon-sil can thiệp vấn đề quốc gia, thông đồng với bà này moi tiền từ các DN lớn và lơ là trách nhiệm trong vụ chìm phà Sewol năm 2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng.