3 tàu sân bay Mỹ tập trận lần đầu tiên, Triều Tiên dọa chiến tranh hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên trong một thập kỷ qua, 3 siêu tàu sân bay Mỹ gồm USS Ronald Reagan, USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz ngày 12/11 xuất hiện cùng các nhóm tấn công và nhiều chiến cơ khi tuần tra vùng biển ở Tây Thái Bình Dương.

3 tàu sân bay hạt nhân Mỹ bao gồm USS Ronald Reagan, USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz hiện đang tập trận ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.
3 tàu sân bay Mỹ đang tập trận rầm rộ ngay ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Ảnh: CNN
Giới chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết, 3 tàu sân bay của Mỹ cùng tham gia cuộc tập trận kéo dài 4 ngày với Hải quân Hàn Quốc.
Các tàu USS Ronald Reagan, USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt đã tiến vào vùng biển được gọi là Vùng Tác chiến Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên có 3 tàu sân bay của Mỹ tập trận với Hải quân Hàn Quốc.
Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, cuộc tập trận được tiến hành nhằm tăng cường khả năng tin cậy của “sức mạnh răn đe mở rộng” trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên, cũng như hiện thực cam kết của Mỹ huy động mọi năng lực quân sự bảo vệ đồng minh.
Đây là lần đầu tiên 3 tàu sân bay của Mỹ tập trận với Hải quân Hàn Quốc. Ảnh: CNN
Cuộc tập trận còn có sự hiện diện của 21 tàu, gồm 14 tàu Mỹ và 7 tàu Hàn Quốc được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis có khả năng theo dấu và chỉ dẫn cho vũ khí diệt mục tiêu địch.
Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận đây là lần đầu tiên trong vòng 1 thập kỷ qua diễn ra cuộc tập trận có cả 3 nhóm tàu tấn công do các hàng không mẫu hạm Mỹ dẫn đầu ở Tây Thái Bình Dương. 
Cuộc tập trận diễn ra trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiếp tục chuyến công du châu Á để thảo luận nhiều vấn đề, trong đó chủ yếu là vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.
Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 14/11, cho phép quân đội Mỹ và Hàn Quốc luyện tập các chiến dịch trên không, tấn công từ trên không và hộ tống các tàu sân bay.
Phản ứng với cuộc tập trận quy mô lớn này, Triều Tiên vừa lên tiếng cảnh báo chiến tranh hạt nhân có thể bùng nổ bất cứ lúc nào vì những hành động gây hấn liều lĩnh của Mỹ.  
Theo báo Anh Express, hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa ra lời cảnh báo hủy diệt thế giới để đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn đang diễn ra quanh bán đảo Triều Tiên.
KCNA trích cảnh báo của Bình Nhưỡng: "Cuộc tập trận hải quân chung xung quanh các đảo Paekryong và Yonphyong nhắm tới một cuộc tấn công phủ đầu vào các mục tiêu quan trọng của Triều Tiên là một sự khiêu khích quân sự cố ý và được vạch sẵn nhằm làm căng thẳng thêm tình hình đối đầu gay gắt.
Triều Tiên đã gửi thông điệp cảnh báo Mỹ và đồng minh khi thực hiện cuộc tập trận quy mô lớn. Ảnh: Express
Tình hình bán đảo Triều Tiên hiện nay đang ở giai đoạn căng thẳng tồi tệ nhất, trong đó một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất kỳ lúc nào vì những hành động liều lĩnh của Mỹ nhằm gây hấn với Triều Tiên. Cuộc tập trận rầm rộ của Mỹ và đồng minh rõ ràng đang đưa khu vực đến thảm họa", hãng KCNA viết.
Phía Triều Tiên đã không phóng tên lửa đạn đạo hay thử bom hạt nhân kể từ ngày 15/9.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần