3 thành phố tại Trung Quốc cùng tái bùng phát dịch Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà chức trách Trung Quốc đang tiến hành kiểm tra hàng triệu người, tái áp dụng các biện pháp đóng cửa nhiều địa điểm, sau khi ghi nhận loạt trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại 3 thành phố trên khắp đất nước kể từ tuần trước.

Lực lượng an ninh bảo hộ tập trung tại sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải, hôm 23/11. 
Theo đó, các biện pháp quy mô lớn đang được ban hành ở các TP Thiên Tân, Thượng Hải và Mãn Châu Lý, mặc dù số ca nhiễm mới vẫn tương đối thấp so với Mỹ và các quốc gia khác đang chứng kiến ​​làn sóng tái bùng phát.

Hôm nay (23/11), Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc báo cáo thêm 2 trường hợp mới lây truyền tại Thượng Hải trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 7 trường hợp kể từ thứ 6. Trung Quốc đã ghi nhận tổng số 86.442 trường hợp nhiễm và 4.634 ca tử vong kể từ khi loại virus này được phát hiện lần đầu tiên tại TP Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc hồi cuối năm ngoái.

2 trường hợp mới nhất được xác nhận ở Thượng Hải là những người tiếp xúc gần với một nhân viên sân bay khác được chẩn đoán nhiễm Covid-19 hồi đầu tháng 11 này. Tối chủ Nhật vừa qua, sân bay quốc tế Phố Đông của TP đã quyết định kiểm tra công nhân của mình, thu thập 17.719 mẫu cho đến đầu giờ sáng thứ Hai.

Đáng chú ý, một số video trên mạng xã hội từ các công nhân cho thấy cảnh hỗn loạn tại sân bay, khi họ nhận được lệnh vào phút chót về việc kiểm tra. Mọi người đứng thành từng nhóm lớn, phản đối các quan chức mặc đồ bảo hộ.

Tại Thiên Tân, các nhân viên y tế đã thu thập hơn 2,2 triệu mẫu để xét nghiệm từ người dân ở quận mới Tân Hải, sau khi phát hiện 5 trường hợp lây truyền tại địa phương ở đây vào tuần trước.

Tại Mãn Châu Lý, một TP với hơn 200.000 dân, các cơ quan y tế địa phương đang kiểm tra tất cả cư dân sau khi 2 trường hợp dương tính được báo cáo vào hôm 21/11 vừa qua. TP cũng đóng cửa tất cả các trường học và địa điểm công cộng.

Nhiều chuyên gia và quan chức chính phủ Trung Quốc đã cảnh báo nguy cơ lây lan của virus hiện sẽ lớn hơn khi thời tiết lạnh giá tại nước này. Các đợt bùng phát gần đây cũng cho thấy khả năng dịch quay trở lại vẫn đặc biệt cao, dù đã được kiểm soát phần lớn ở Trung Quốc.

"Dọn sạch về 0 thực sự là cách hiệu quả nhất về mặt kinh tế để phòng chống dịch", Zeng Guang, trưởng nhóm dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc nói, "nhưng nó không đơn thuần chỉ là con số 0, ngay cả đối với việc kiểm soát đợt dịch đầu tiên".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần