30 người tình nguyện hiến phổi cứu bệnh nhân 91

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, đến nay đã có 30 người đăng ký được hiến một phần phổi để cứu bệnh nhân số 91 (nam phi công, người Anh) đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Được biết, trong số 30 người đăng ký, người trẻ nhất mới 35 tuổi. Tất cả không quen biết bệnh nhân số 91 nhưng đều có tâm nguyện được san sẻ một phần cơ thể để cứu bệnh nhân. Nhiều người đã cung cấp đầy đủ thông tin về nhóm máu, chiều cao, cân nặng.
Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết vẫn ưu tiên số 1 là tìm nguồn tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não để ghép cho bệnh nhân.
 Một ca ghép phổi tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Ảnh: SKĐS)
Đại diện lãnh đạo Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người Nguyễn Hoàng Phúc cho hay, đây là những nghĩa cử vô cùng đáng trân trọng của cộng đồng, thông điệp yêu thương đã lan toả rất nhanh chỉ sau hơn 1 ngày. Dù vậy, trường hợp có chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân 91, ưu tiên hàng đầu vẫn làm tìm được nguồn tạng hiến từ người cho chết não. Những trường hợp đăng ký hiến sống sẽ được chọn là phương án 2 khi không thể tìm được nguồn từ người cho chết não.
Liên tiếp những ngày qua, Hội đồng chuyên môn và các chuyên gia đến từ các bệnh viện lớn ở ba miền Bắc - Trung - Nam đã nhiều lần hội chẩn trực tuyến để đánh giá, tìm hướng điều trị cho bệnh nhân số 91. Mới nhất, các chuyên gia thống nhất chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân.
Liên quan đến quy trình ghép phổi cho bệnh nhân số 91, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong lần hội chẩn gần đây nhất đã có sự phân công phân nhiệm cụ thể cho các đơn vị. Theo đó, Bệnh viện Việt Đức và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người được giao tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện ghép phổi.
Để chuẩn bị ghép, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy cùng Hội đồng chuyên môn tiếp tục hội chẩn điều trị tổn thương phổi và tình trạng nhiễm trùng, thay các catheter, kiểm soát các nguồn nhiễm trùng; nuôi cấy virus đến khi xét nghiêm âm tính với SARS-CoV-2.
Khi được khẳng định âm tính, bệnh nhân được chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy, tiếp tục hồi sức tốt để đủ điều kiện ghép. Bệnh viện Chợ Rẫy được giao phối hợp với Bệnh viện Việt Đức nỗ lực tìm kiếm nguồn cho tạng và chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị phục vụ ghép phổi cho bệnh nhân 91.
Cục Quản lý Khám chữa bệnh đang nghiên cứu, xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần