30 tỉ đồng vốn để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Chia sẻ Zalo

KTĐT - “Ngay sau khi được ủy thác nâng nguồn quỹ lên 30 tỉ đồng, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp bắt đầu nhận hồ sơ dự án của các bạn vào đầu tháng 2-2010, kèm theo là một số thay đổi về mức vay, lãi suất”.

KTĐT -Ngay sau khi được ủy thác nâng nguồn quỹ lên 30 tỉ đồng, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp bắt đầu nhận hồ sơ dự án của các bạn vào đầu tháng 2-2010, kèm theo là một số thay đổi về mức vay, lãi suất”.

UBND TP.HCM vừa quyết định ủy thác 30 tỉ đồng vốn từ Quỹ đầu tư phát triển đô thị cho Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thuộc Hội LHTN TP.HCM.

Chúng tôi đã trao đổi với phó chủ tịch Hội LHTN TP Nguyễn Tri Quang, phụ trách nguồn quỹ. Anh cho biết: “Ngay sau khi được ủy thác nâng nguồn quỹ lên 30 tỉ đồng, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp bắt đầu nhận hồ sơ dự án của các bạn vào đầu tháng 2-2010, kèm theo là một số thay đổi về mức vay, lãi suất”.

* Thưa anh, ai sẽ được vay từ nguồn vốn này, mức vay bao nhiêu và lãi suất như thế nào?

- Đối tượng được vay nguồn vốn này là thanh niên có hộ khẩu TP.HCM. Là các bạn thuộc diện gia đình nghèo, vùng nông thôn, vùng đô thị hóa không còn tiêu chuẩn vay từ nguồn quỹ của ngân hàng chính sách xã hội; thanh niên nội thành có nhu cầu làm kinh tế, có ý tưởng khả thi nhưng thiếu vốn, Hội sẵn sàng hỗ trợ, tùy từng dự án mà số tiền vay sẽ được quyết định cụ thể. Mức vay tối đa cho dự án cá nhân là 50 triệu đồng (mức cũ 20 triệu đồng) và tập thể là 100 triệu đồng. Thời gian vay từ 1-3 năm tùy dự án chăn nuôi, trồng trọt hay thương mại dịch vụ. Lãi suất cho vay là 0,6%/tháng (cũ là 0,5%/tháng).

* Làm sao để bạn trẻ tiếp cận đồng vốn? Nếu có ý tưởng kinh doanh tốt thì có được hỗ trợ?

- Bạn trẻ muốn vay vốn liên hệ hội LHTN phường, xã để viết đơn đề nghị vay vốn, lập dự án kinh tế. Thời gian xem xét phát vay tối đa 20 ngày, những trường hợp vướng mắc cũng sẽ được trả lời chậm nhất trong vòng 30 ngày. Quỹ cũng sẽ ưu tiên các dự án tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ, thanh niên sau cai tái hòa nhập cộng đồng.

* Nhưng làm sao để đội ngũ cán bộ Hội ở cơ sở có đủ khả năng hướng dẫn bạn trẻ viết dự án, gợi mở ý tưởng và thẩm định dự án? Công tác quản lý đồng vốn sao cho hiệu quả, thưa anh?

- Đúng là đội ngũ cán bộ hội ở cơ sở không phải ai cũng am hiểu về lĩnh vực kinh tế, nhưng chúng tôi cũng đã mời các chuyên gia về tập huấn kiến thức cũng như kỹ năng giúp các bạn có đủ hiểu biết về lĩnh vực để tư vấn hỗ trợ bạn trẻ. Để khai thác triệt để đồng vốn cũng như tránh rủi ro, hội cũng đã lập một bộ phận điều hành quỹ luôn theo dõi việc triển khai làm ăn của các dự án để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình làm ăn.

Nguồn Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thuộc Hội LHTN TP thời gian qua xoay vòng từ 1 tỉ đồng đã phát vay cho hơn 140 lượt bạn trẻ với số tiền trị giá hơn 2,5 tỉ đồng. Do theo dõi sát nên mức rủi ro không nhiều, chỉ khoảng 10%.

Vấn đề khó hiện nay là dự án của thanh niên có khả thi, ý tưởng kinh doanh có tốt không chứ không phải là thiếu vốn để hỗ trợ các bạn. Ngoài nguồn quỹ này, các cấp hội còn tín chấp để các bạn vay từ nhiều nguồn quỹ khác. Không chỉ hỗ trợ về vốn mà thời gian tới hội cũng đồng hành hỗ trợ các bạn trẻ kỹ năng khởi sự kinh doanh thông qua chương trình “Cà phê khởi nghiệp” phiên bản mới được tổ chức tại các quận, huyện.

* Cảm ơn anh!