300 triệu đồng và dự án Trại gà B & C

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 5 sinh viên, học các ngành khác nhau, nhưng cùng có chung một ước mơ sau khi ra trường có thể giúp đỡ được một phần cho sự nghiệp phát triển kinh tế nông thôn.

Các bạn trẻ đã dày công nghiên cứu cho ra đời mô hình khởi nghiệp với dự án Trại gà B & C duy trì và phát triển giống gà Mông thuần chủng.

 Ban Tổ chức với nhóm sinh viên đoạt giải Nhất. Ảnh: Khắc Kiên

Theo trưởng nhóm Nguyễn Thanh Bình, từ thực tế nhu cầu thực phẩm an toàn tăng cao trong khi bà con nông dân và nhiều trang trại trong nước gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn giống vật nuôi và thị trường tiêu thụ, nhóm đã quyết định đưa giống gà Mông vào sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, cộng thêm việc được sinh ra và lớn lên tại những vùng nông thôn nghèo nên các thành viên cũng phần nào hiểu được những khó khăn, nhu cầu của nông dân, các chủ trang trại và người tiêu dùng.

Dù mới chỉ là ý tưởng khởi nghiệp và quyết định mang đến tham dự Cuộc thi “Khởi nghiệp kinh tế năm 2017” của Học viện Nông nghiệp nhưng đã giành giải Nhì vì sự mới lạ, độc đáo và quan trọng hơn là có nhiều tính khả thi khi áp dụng vào thực tiễn.

Để mô hình có thể triển khai vào thực tế, nhóm dự án đã nghiên cứu đưa ra khá chi tiết từ quy hoạch chuồng trại, chọn giống, cách chăn nuôi, thức ăn giun quế, sử dụng thảo mộc làm chất kháng sinh giúp gà khỏe mạnh và mau lớn, giết mổ gà tại trang trại và xuất bán cho các siêu thị và nhà hàng đặc sản đều được áp dụng công nghệ, đảm bảo chất lượng, ATVSTP, đến chiến lược kinh doanh, lựa chọn phân khúc khách hàng để tăng tính khả thi. Bởi theo Bình, gà Mông là một giống gà quý đang bị suy giảm về số lượng và chất lượng, người chăn nuôi khó tìm được giống gà có chất lượng tốt.

Mô hình dự án với tổng vốn đầu tư 300 triệu đồng, trong đó vốn vay 100 triệu hướng tới các nhà hàng cung cấp các món ăn đặc sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái và các tỉnh, thành lân cận. Ngoài ra, duy trì và phát triển giống gà Mông thuần chủng, cũng như góp một phần vào giải quyết vấn đề việc làm tại địa phương, chuyển giao công nghệ, dây chuyền sản xuất và mô hình chăn nuôi gà Mông. Đặc biệt, dự án hướng tới sẽ trao tặng con giống cho những hộ nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng con giống cho các chương trình tình nguyện…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần