300 tỷ đồng tài trợ cho hoạt động đổi mới công nghệ quốc gia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Hoàng Văn Phong, Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về Khoa học và Công nghệ, Chủ...

Kinhtedothi - Ông Hoàng Văn Phong, Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia cho biết từ tháng 1/2015, Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia bắt đầu xét chọn đề tài để tài trợ.

Cũng theo ông Phong năm 2015 là năm đầu tiên Quỹ triển khai các nhiệm vụ với tổng kinh phí cho tài trợ các nhiệm vụ và hoạt động của Ban điều hành là 300 tỷ đồng. 

 
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Các nhiệm vụ được Quỹ tài trợ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch Bộ Tài chính-Bộ Khoa học và Công nghệ. Các nhiệm vụ được Quỹ xét chọn năm 2015 về cơ bản là các nhiệm vụ đã có nghiên cứu khả thi, có kế hoạch kinh doanh và phù hợp với định hướng ưu tiên của Quỹ để có thể thực hiện được ngay trong năm 2015.

Các dự án gồm nghiên cứu phát triển công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, công nghệ cao của doanh nghiệp để tạo ra sản phẩm mới, dịch vụ mới; ươm tạo công nghệ; sản xuất thử nghiệm sản phẩm mới; đào tạo cán bộ khoa học và công nghệ phục vụ chuyển giao, ứng dụng công nghệ; chuyển giao, hoàn thiện, sáng tạo công nghệ để sản xuất sản phẩm chủ lực, sản phẩm trọng điểm, sản phẩm quốc gia.

Các đề tài gồm nghiên cứu lập dự án nghiên cứu tiền khả thi, dự án khả thi cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân phát triển công nghệ mới, công nghệ tiên tiến; Tìm kiếm, giải mã công nghệ, khai thác sáng chế, cải tiến kỹ thuật cho phát triển công nghệ mới, công nghệ tiên tiến.

Các hoạt động khác của Quỹ là nhân rộng, phổ biến, giới thiệu và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế xã hội ở khu vực nông thôn, miền núi; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, thuê chuyên gia tư vấn trong nước, chuyên gia tư vấn nước ngoài cho phát triển công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, đổi mới công nghệ của doanh nghiệp.

Hoạt động của Quỹ sẽ thay đổi được tình trạng đề tài chờ tiền mà ngược lại tiền chờ đề tài, đề tài được khoán đến đầu ra của sản phẩm nghiên cứu, hạn chế tối đa các kết quả nghiên cứu xong không được chuyển giao vào thực tế. 

Bên cạnh đó, năm 2015, Quỹ sẽ tập trung vào một số việc trọng tâm như hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn của Quỹ; Hoàn thiện tổ chức bộ máy của Quỹ; Chỉ đạo việc tổ chức xét chọn và phê duyệt các nhiệm vụ của Quỹ năm 2015; Tổ chức tìm kiếm và xác định các nhiệm vụ thuộc Quỹ; Hợp tác với các đơn vị, tổ chức trong nước và nước ngoài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần