32 tác phẩm được trao giải “Báo chí với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/12, Hội Nhà báo Việt Nam và Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi và Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh chủ trì họp báo.​​
Sau gần một năm phát động (1/1/2017 - 30/11/2017), Ban tổ chức đã nhận được 1126 tác phẩm tham dự giải. Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo đã làm việc với tinh thần khẩn trương, khách quan và công tâm, chọn được 32 tác phẩm để trao giải. Trong đó có 2 giải A (mỗi giải 20 triệu), 7 giải B (mỗi giải 15 triệu), 10 giải C (mỗi giải 10 triệu), 13 giải khuyến khích (mỗi giải 5 triệu) cho các loại hình báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh.
Đây là lần đầu tiên Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức giải báo chí với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí với quy mô toàn quốc. “Giải lần này đã thu hút sự tham gia tích cực của giới báo chí cả nước. Bởi trên thực tế, đặc biệt là trong năm qua, báo chí đã và đang luôn thể hiện vai trò xung kích, tiên phong trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đồng thời, đã nhận được sự khích lệ lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và sự ủng hộ nhiệt tình của Nhân dân cả nước” - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.
Mục đích của Giải là góp phần đẩy mạnh nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và các Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; thực hiện quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết T.Ư 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; nâng cao nhận thức về vai trò của báo chí với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; góp phần thiết thực thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII và Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII), phát huy vai trò báo chí và công luận trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; Quy định 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngày để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên.
Từ đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đồng thời, khuyến khích người dân và các cơ quan báo chí phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí, chống suy thoái, tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ,…
“Đáng chú ý, đã có rất nhiều bài viết thể hiện được vai trò phát hiện, giám sát của Nhân dân thông qua MTTQ trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và đã có nhiều chân dung người dân tích cực tham gia công tác này được nêu” - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam Trần Bá Dung cho biết .
Lễ trao giải diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 2/1/2018 tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội.