33 bản mẫu sách giáo khoa lớp 2 đang được thẩm định có gì mới?

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có 33 bản mẫu sách giáo khoa lớp 2 của đầy đủ 9 môn học và hoạt động giáo dục đã được 4 nhà xuất bản gửi về Bộ GD&ĐT để thẩm định.

Hội đồng quốc gia đang thực hiện thẩm định sách giáo khoa (SGK) lớp 2 chương trình giáo dục phổ thông. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, việc thẩm định phải đảm bảo tính nghiêm túc, khoa học, công bằng, khách quan, có chất lượng và không chịu bất cứ sức ép ngoài nào.
Có 33 bản mẫu SGK lớp 2 đã được 4 nhà xuất bản gửi về Bộ GD&ĐT để thẩm định. Ảnh: Oanh Trần.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT Thái Văn Tài  thông tin, Bộ GD&ĐT đã nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định SGK lớp 2 của 4 nhà xuất bản (NXB), bao gồm: Giáo dục Việt Nam, Đại học Sư phạm, Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.
Có 33 bản mẫu SGK của đầy đủ 9 môn học và hoạt động giáo dục lớp 2 đã được gửi về Bộ GD&ĐT. Trong số này, môn Toán có 4 bản mẫu SGK; môn tự chọn Tiếng Anh có 8 bản; các môn Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên - xã hội, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ Thuật, Hoạt động trải nghiệm mỗi môn có 3 bản mẫu.
Đến nay, hồ sơ đề nghị thẩm định bản mẫu SGK của 4 NXB đã được Vụ Giáo dục Tiểu học tổ chức rà soát, khẳng định tính đầy đủ, hợp lệ.
Bộ trưởng GD&ĐT đã ban hành Quyết định thành lập 9 Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 2. Thành viên của 9 hội đồng là những người đã tham gia Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 1 và bổ sung một số mới vào mỗi Hội đồng.
Thành phần các Hội đồng đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT, bao gồm các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý giáo dục có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện các tổ chức có liên quan. Mỗi Hội đồng có ít nhất 1/3 tổng số thành viên là các nhà giáo đang giảng dạy môn học/hoạt động giáo dục ở cấp học tương ứng.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh hiệu quả của việc tổ chức các Hội đồng quốc gia thẩm định SGK đã được chứng minh qua thành công của năm 2019 với SGK lớp 1. Toàn bộ 46 SGK lớp 1 được Bộ trưởng GD&ĐT phê duyệt đều được các nhà trường đón nhận, lựa chọn với tinh thần tích cực, tạo niềm tin lớn trong học sinh, giáo viên, phụ huynh và Nhân dân.
Xác định việc thẩm định SGK là công việc rất khó khăn, đòi hỏi cao chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh và trách nhiệm với cộng đồng xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ mong muốn: Các thành viên Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 2 - những người đã được “chọn mặt gửi vàng” và tập huấn kỹ lưỡng, sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm để góp phần mang đến những bộ SGK chất lượng cho học sinh, giáo viên, các cơ sở giáo dục phổ thông.
Thứ trưởng đề nghị thành viên các Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 2 nắm chắc và thực hiện nghiêm túc các quy định của Thông tư 33. Đặc biệt, thành viên Hội đồng thẩm định phải tuyệt đối không tham gia các công việc liên quan đến biên soạn, xuất bản SGK; bảo mật thông tin, dữ liệu liên quan đến hoạt động thẩm định SGK…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần