35 nhà ngoại giao Nga bị Mỹ trục xuất về nước

Lan Hương (Theo TASS)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga được Tổng thống Mỹ Obama thông qua hôm 29/12/2016 nhằm trừng phạt Moscow do cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Các nhà ngoại giao này bị Washington coi là đặc vụ tình báo hoạt động tại đại sứ quán Nga ở Washington D.C và lãnh sự quán ở San Francisco.
 Máy bay đưa các nhà ngoại giao Nga bị Mỹ trục xuất đã về nước.
Đại diện đại sứ quán Nga tại thủ đô Washington D.C, Mỹ cho biết, máy bay chở các nhà ngoại giao đã cất cánh hôm 1/1. Chính phủ Nga cũng điều phi cơ đặc biệt đến đón người thân của các nhà ngoại giao. Truyền thông Nga ngày 2/1 đưa tin, 35 nhà ngoại giao bị Mỹ trục xuất đã về đến Moscow.
Việc trục xuất nằm trong gói trừng phạt được Tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ. 
Tình báo Mỹ đã cáo buộc điện Kremlin có liên quan đến hoạt động tấn công mạng của đảng Dân chủ và thư điện tử của các nhân viên trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, nhằm giúp Donald Trump giành thắng lợi. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ các cáo buộc này.
Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa. Động thái được coi là dấu hiệu cho thấy, ông trông chờ ông Trump tái thiết quan hệ Mỹ - Nga sau khi nhậm chức tổng thống ngày 20/1 tới. Tổng thống Mỹ đắc cử đang tìm cách thắt chặt quan hệ và có các phát biểu ca ngợi Tổng thống Nga.