3,5 tỷ USD Mỹ "đi trước" chưa thể ngăn S-400 Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thương vụ tên lửa Patriot giữa Mỹ - Thổ đã được Nhà Trắng thông qua nhưng một ký kết chính thức thì vẫn chưa hình thành.

Các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot Mỹ trong một cuộc tập trận hồi năm 2015.
Lầu Năm Góc thông báo hôm 18/12 rằng Bộ Ngoại giao đã phê duyệt việc bán các hệ thống phòng thủ tên lửa đối không Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đã báo cáo lên Quốc hội Mỹ.
Theo đó, 80 tên lửa tăng cường và 60 tên lửa khác sẽ đến Ankara cùng với các thiết bị liên quan, bao gồm bộ radar, trạm điều khiển và bệ phóng, với tổng giá trị lên tới 3,5 tỷ USD.
Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu năm nay cho biết, họ đã hợp tác với đồng minh NATO là Thổ Nhĩ Kỳ về việc bán hệ thống phòng thủ tên lửa Raytheon Co Patriot để ngăn quốc gia Trung Đông không mua tổ hợp tên lửa S-400 do Nga sản xuất. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ vẫn xem xét hai lựa chọn khác trong quá trình mua hàng của mình, bao gồm một hệ thống của Trung Quốc trước khi chuyển sang hệ thống S-400 của Nga vào năm 2017.
Các quan chức Mỹ và NATO đã nhiều lần cảnh báo Ankara rằng tổ hợp tên lửa của Nga không tương thích với hệ thống phòng thủ tên lửa và không quân nói chung của NATO, đồng thời đe dọa việc mua hệ thống S-400 có thể ảnh hưởng đến thương vụ máy bay chiến đấu F-35 của hãng sản xuất Mỹ Lockheed Martin hoặc dẫn đến việc Washington áp đặt các chế tài xử phạt.
Thông báo với Quốc hội Mỹ về việc bán vũ khí cho nước ngoài đã được phê duyệt nhưng nó chưa cho thấy bất cứ hợp đồng nào được chính thức ký kết giữa Washington và Ankara hay các cuộc đàm phán Nga - Thổ về việc chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa đã kết thúc.