375 công nhân mắc Covid-19, yêu cầu Bắc Giang “đóng băng” tất cả khu nhà ở của công nhân

Nam Trần - Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtdothi - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, lây lan nhanh tại Bắc Giang, chiều 25/5, Bộ Y tế đã tổ chức họp khẩn để chỉ đạo công tác chống dịch tại địa phương này. Bộ Y tế đề nghị Bắc Giang “đóng băng” tất cả khu nhà của công nhân ở các điểm nóng trên địa bàn.

  Bộ Y tế họp khẩn chỉ đạo công tác chống dịch tại Bắc Giang
Tỷ lệ dương tính trong khu công nghiệp rất cao

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, địa phương này vừa ghi nhận 375 ca dương tính với SARS-CoV-2. Để có con số này, địa phương thực hiện lấy mẫu mấy ngày qua dồn lại xét nghiệm, chứ không phải mẫu được lấy trong một ngày. số F0 này chủ yếu nằm trong diện F1. Tỷ lệ F1 âm tính thành dương tính rất cao khi công ty bị nhiễm đầu tiên ở KCN Vân Trung có tỷ lệ 79%. Còn tại Công ty Hosiden Việt Nam, tỷ lệ này là 55% (660 F0).

Cũng theo Chủ tịch tỉnh Bắc Giang, đến nay địa phương ghi nhận 18 trường hợp trong khu dân cư bị lây nhiễm cộng đồng. Họ đều liên quan tới công nhân, gồm người thân công nhân và chủ nhà trọ. Ngoài ra, từ hôm qua đến nay có thêm 3 trường hợp nhân viên y tế làm nhiệm vụ bị lây nhiễm.

Hiện tại, khu vực phong tỏa, cách ly xã hội tập trung ở Bắc Giang có rất đông công nhân. Số F1 trong khu cách ly tập trung có khoảng 12.600 người.
 Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho công nhân tại khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang

Khu phong tỏa ở Việt Yên tập trung trên 60.000 công nhân, ở 3 xã. Ba ngày qua, cơ quan chức năng vừa lấy mẫu diện rộng, vừa vào các nơi có nguy cơ cao nên số F0 tăng lên rất nhanh.

Ông Lê Ánh Dương cho biết thêm, địa phương có hơn 10 bệnh nhân nhân nặng phải thở máy. Còn về tầm soát, đến nay, Bắc Giang và các đơn vị hỗ trợ đã xét nghiệm hơn 600.000 mẫu, còn 51.000 mẫu đơn, tương đương 10.000 mẫu gộp đang chạy, đến đêm nay có kết quả.

Hai huyện Việt Yên và Yên Dũng đã xét nghiệm toàn huyện, các khu vực trọng điểm. Khu vực nguy cơ cao đã hoàn thành 2 lần lấy mẫu và đang tập trung rà soát lần thứ 3.

Đẩy nhanh tốc độc xét nghiệm, "đóng băng" tất cả khu nhà ở của công nhân

Đề cập đến tình hình dịch tại Bắc Giang, TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng, theo nhận định sơ bộ, nguồn lây là tại các khu vực nhà máy trong khu công nghiệp, trong khu nhà ở, lưu trú của công nhân vì đây là nơi có mật độ làm việc, lưu trú đông, trong khi đó chủng virus này lây lan nhanh, mạnh và phát tán rộng trong môi trường không khí.

TS Trần Như Dương cho biết đang có 3 vùng nóng tại Bắc Giang, công nhân ở khá đông, 10.000-20.000 người/khu, cách ly nhưng nguy cơ lây chéo rất cao. Số mắc mới là “bệnh nhân vòng thứ 3” (F0 lây cho F1 là vòng thứ nhất, F1 lây cho F2 là vòng thứ 2, F2 lây cho F3 là vòng thứ 3).
 CDC Hà Nội hỗ trợ Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại huyện Lạng Giang

Ông Trần Như Dương đề nghị Bắc Giang phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xét nghiệm, có thể sẽ test nhanh kháng nguyên bằng mẫu gộp, ngày 26/5 có thể tổ chức thêm 100-200 đội lấy mẫu, “quét” tìm người bệnh thật nhanh.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu bộ phận công tác đặc biệt của Bộ đang chỉ đạo chống dịch tại Bắc Giang ngay lập tức "đóng băng" tất cả các khu nhà ở của công nhân; đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, nhất là các khu nhà cao tầng nơi có đông công nhân sinh sống; áp dụng thiết chế về cách ly tập trung tại các khu vực này - coi như là nơi cách ly tập trung.

Bộ cũng yêu cầu tuyệt đối không cho người ở ra khỏi nhà, phòng ở và tiến hành xét nghiệm định kỳ, liên tục để làm sạch những khu vực có công nhân lưu trú.

Số ca mắc sẽ còn tăng, phải dập bằng được dịch

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, chủng virus lây lần này rất nhanh, rất mạnh, lan rất rộng, có khả năng nhân lên nhanh và khả năng phát tán mầm bệnh rất rộng. “GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương báo cáo với tôi, thông thường nuôi cấy trong phòng thí nghiệm sau 3-4 ngày virus mới mọc, nhưng lần này ngày thứ 2 virus đã mọc rất nhiều, phát tán mầm bệnh rất nhanh”- Bộ truởng Nguyễn Thanh Long nói. Ông cho biết, tại nhà máy Hosiden (Khu công nghiệp Quang Châu) số lượng F1 chuyển thành F0 lên tới 55% do lây từ trước, trong khu lưu trú, trong nhà máy và trên xe đi làm hàng ngày.

“Chủng virus SARS-CoV-2 có tốc độ lan nhanh, mạnh và rộng như vậy, mật độ công nhân ở các ổ dịch lại quá đông, trong môi trường khép kín, nhà ăn tập thể có hàng nghìn người, khu vệ sinh dùng chung. Hàng chục nghìn người sinh hoạt như thế nên nguy cơ lây lan là rất lớn và thực tế đã chứng minh điều này”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá. Vì vậy, theo Bộ trưởng, trong những ngày tới, số ca mắc sẽ còn tăng. Bởi vậy, phải tập trung ngăn dịch bằng được tại các khu công nghiệp, phải dập bằng được dịch tại Bắc Giang, nếu không thì coi là thất bại. 

 Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Bắc Giang phải tăng tốc xét nghiệm để sàng lọc thật nhanh nhằm chặn dịch Covid-19.

Cũng theo Bộ trưởng, cần phải thay đổi phương thức xét nghiệm để xét nghiệm sàng lọc thật nhanh. Phương án là thay xét nghiệm PCR bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh. Hiện có 50.000 người nguy cơ cao, phải cách ly xét nghiệm 3 ngày/lần, mỗi 7 ngày xét nghiệm PCR.

“Đà Nẵng nhanh 1, trận này phải nhanh 10 mới chặn được. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa, sẽ điều 'quân' các mặt trận về Bắc Giang. Cần bao nhiêu lại điều tiếp, nếu không, không thể đủ sức kéo dài. Mức hỗ trợ cho Bắc Giang có thể cao hơn Đà Nẵng. Tôi kêu gọi cả nước hướng về Bắc Giang, Bắc Ninh. Chống được dịch ở đây là chống được dịch cả nước”, ông Long nhấn mạnh.

Bộ trường cũng yêu cầu Tổ công tác của Bộ Y tế cùng tỉnh đánh giá lại tất cả nguy cơ của tất cả các huyện, thành, không riêng 4 huyện đang cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Khu vực khác, lân cận, nếu có nguy cơ thì mạnh dạn giãn cách xã hội Chỉ thị 16. Đây là bài học từ Hải Dương, nếu ngần ngại, không thực hiện giãn cách xã hội ở một số địa bàn nguy cơ cao thì rất nguy hiểm.

Sáng 25/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký văn bản hỏa tốc, yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt đây là loại virus biến chủng mới rất nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh. Vì vậy, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu thực hiện một số biện pháp tăng cường phòng chống dịch ở các địa phương trong tỉnh chưa thực hiện cách ly xã hội, gồm TP Bắc Giang và các huyện Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Thế, Lục Ngạn, Sơn Động.

Theo đó, người dân các địa phương trên được yêu cầu không ra khỏi nhà, trừ trường hợp đi thực hiện công vụ, công nhân đi làm việc, đưa người đi cấp cứu, thành viên tổ Covid-19 đi hoạt động kiểm tra, giám sát.

Người dân được phép ra đồng thu hoạch lúa, nông sản nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo phương thức gia đình nào thu hoạch của gia đình đó; khi ra đồng không tụ tập đông người; trong quá trình thu hoạch người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K.

Các nhà máy, xí nghiệp, công trường xây dựng đang được phép hoạt động phải có biện pháp phòng chống dịch, yêu cầu người lao động sát khuẩn tay, đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, thực hiện giãn cách giữa người với người bằng cách chia ca kíp, giảm số lượng công nhân làm việc cùng thời điểm.

Người lao động ăn theo suất, không ăn chung, uống chung... khuyến khích công nhân ở lại bám trụ sản xuất tại nhà máy, công trường thi công trong thời gian có dịch, hết giờ làm việc không được tụ tập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần