Việt Nam có 38% người cai thuốc lá thành công tại trạm y tế

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/9, Văn phòng chương trình phòng chống tác hại thuốc lá Quốc Gia (Vinacosh) phối hợp với Viện Nghiên cứu Y - Xã hội học (ISMS) tổ chức hội nghị tổng kết giai đoạn 3 dự án “Triển khai mô hình hỗ trợ và điều trị cai nghiện thuốc lá tại trạm y tế xã”.

Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Theo đó, Dự án được triển khai từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2018, sau 3 giai đoạn, dự án đã được triển khai tại 26 xã, phường của thị xã Phổ Yên và huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Bà Nguyễn Thị Trang - Quản lý Dự án cho biết, nhờ dự án này 38% người hút thuốc lá được điều trị cai thuốc thành công tại trạm y tế xã. Cụ thể, riêng trong giai đoạn 3, dự án đã triển khai tại 8 trạm y tế của huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.
Sau 12 tháng triển khai, cán bộ y tế tại các trạm y tế đã có hơn 42.000 lượt bệnh nhân được hỏi về tình trạng hút thuốc lá khi đến khám, gần 2.700 lượt bệnh nhân được khuyên bỏ hút thuốc; và tư vấn cai thuốc cho hơn 1.300 lượt bệnh nhân. Chỉ trong 6 tháng đầu đã có 38% người hút thuốc lá được tư vấn đã cai thuốc thành công. Bên cạnh đó, sau khi triển khai dự án, hầu hết các cán bộ y tế và các nhân viên y tế thôn bản đều tự tin về kiến thức và kỹ năng tư vấn hỗ trợ cai thuốc cho bệnh nhân.
Được biết, Việt Nam hiện có 16 triệu người nghiện thuốc lá, là nước có người trưởng thành hút thuốc lá cao thứ 2 tại Đông Nam Á. Dự án “Triển khai mô hình hỗ trợ và điều trị cai nghiện thuốc lá tại trạm y tế xã” là dự án đầu tiên tại Việt Nam về lĩnh vực hỗ trợ cai nghiện thuốc lá tại tuyến y tế cơ sở. Dự án hướng tới làm giảm nguy cơ về bệnh tật và số người tử vong do hút thuốc lá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần