4 câu hỏi về khả năng ông Trump thắng ngược mọi thăm dò hiện nay

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiến thắng bất ngờ của một ứng viên Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 4 năm trước đã đặt ra câu hỏi lớn về độ tin cậy của các cuộc thăm dò dư luận. Liệu con số dẫn trước của ứng viên Dân chủ Joe Biden lúc này có thể tin tưởng mấy phần?

2 ứng viên Tổng thống Mỹ trên sân khấu tranh luận đầu tiên hôm 29/9.
Kết quả thăm dò lúc này?

Theo kết quả trung bình thăm dò từ trang web RealClearPolitics, 16 ngày trước cuộc bỏ phiếu chính thức 3/11, cựu Tổng thống Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump 9 điểm phần trăm trên toàn quốc.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ sẽ được thông qua bởi kết quả phiếu cử tri đoàn ngày 14/12, thay vì phổ thông đầu phiếu. Năm 2016, ông Trump thua đối thủ Dân chủ Hillary Clinton số phiếu phổ thông ở chênh lệch kỷ lục, nhưng cuối cùng thắng chung cuộc vì giành được 270 phiếu đại cử tri cần thiết, thông qua việc tính toán chiến lược tại một số bang quan trọng - các bang chiến trường.

Năm nay, 6 bang được coi là chìa khóa để chiến thắng Nhà Trắng bao gồm Florida, North Carolina, Arizona, Wisconsin, Pennsylvania và Michigan. Và nếu các cuộc thăm dò hiện nay là chính xác, ông Biden đang nắm lợi thế, mặc dù với biên độ sai số từ 1,7% dẫn trước ở Florida đến 7,2% ở Michigan.

Nguyên nhân cuộc lật ngược năm 2016?

4 năm trước, các cuộc thăm dò vào đêm trước ngày bỏ phiếu đã dự đoán chính xác một vị trí dẫn đầu quốc gia ở cho bà Clinton, nhưng "nơi mà các cuộc thăm dò đã bỏ lỡ là ở một số bang chiến trường vùng Trung Tây - nơi mà ông Trump cuối cùng đã thắng", chuyên gia Chris Jackson của Ipsos Public Affairs cho biết.

Ông Jackson giải thích rằng, điều này một phần là do các cuộc thăm dò ý kiến dường như đã thiếu tính đại diện của những cư dân da trắng không có bằng đại học đã bỏ phiếu cho ứg viên Cộng hòa.

Do đó, hầu hết các viện thăm dò cho biết, họ đã sửa chữa phương pháp luận của mình để tránh những sai lầm tương tự trong lần này. Các bang chiến trường đã được khảo sát kỹ và thường xuyên hơn.

Ngoài ra, những người thăm dò ý kiến ​​ghi nhận sự nhất quán: Kể từ mùa Xuân, ông Biden đã dẫn đầu trung bình chưa bao giờ giảm dưới 4 điểm phần trăm. Trong khi cuộc bỏ phiếu Trump - Clinton năm 2016 chứng kiến 2 lần thay đổi vị trí, báo hiệu một cuộc chạy đua không chắc chắn.

Bên cạnh đó, ở một quốc gia vô cùng phân cực như Mỹ, số lượng các cử tri chưa quyết định hay dễ bị thay đổi vào phút cuối cuộc tranh cử được tin là không quá nhiều.
Tổng thống Trump trong sự kiện vận động ngoài trời tại Wisconsin hôm 17/10.

Ông Trump có "cử tri ngầm"?
Một số ý kiến và thậm chí kết quả thăm dò tin rằng, có những cử tri ủng hộ Tổng thống Trump một cách kín đáo, thay vì trả lời cho những người thăm dò ý kiến ​​rằng họ thích ông ấy, vì những tranh cãi xung quanh ứng viên họ đang ủng hộ.

Chính ông Trump cũng đã bóng gió về điều này khi tuyên bố: "Các cuộc thăm dò lần trước (năm 2016) đã sai, và lần này họ còn sai nhiều hơn".

Trafalgar Group, một viện thăm dò được các đảng viên Cộng hòa ủng hộ, tìm cách sử dụng một phương pháp luận để lý giải lượng "cử tri ngầm" - đã từng là một trong số ít dự đoán ông Trump sẽ thắng Pennsylvania và Michigan năm 2016.

Nhưng lần này, Trafalgar đã dự đoán phần thắng của ông Biden tại các bang quan trọng như Pennsylvania và Wisconsin.

Thêm một lý giải cho cuộc lật ngược 4 năm trước là việc Donald Trump - một doanh nhân và chính trị gia hoàn toàn mới - được cho luôn là kiểu ứng viên khó đánh giá chính xác đối với các nhà thăm dò.

Lịch sử có lặp lại?

New York Times đã tính toán, ngay cả khi các cuộc thăm dò theo từng tiểu bang hiện tại lại sai như cách đây 4 năm, Joe Biden vẫn sẽ thắng.

"Trong cuộc thăm dò trung bình của chúng tôi, ông Biden gần hơn với việc giành chiến thắng ở Texas, nơi sẽ giúp ông ấy giành được hơn 400 phiếu đại cử tri, so với khả năng ông Trump giành chiến thắng ở các bang chiến trường truyền thống như Pennsylvania và Nevada", cây bút Nate Cohn viết trên New York Times gần đây.

Cùng vào thời điểm 16 ngày trước cuộc bầu cử, trang FiveThirtyEight năm 2016 đã cho bà Clinton 86% cơ hội chiến thắng, gần bằng với ông Biden hiện tại.

Tuy nhiên, các hãng thăm dò ý kiến ​​và giới phân tích vẫn thận trọng lưu ý, ý định của cử tri là không hề dễ dự đoán và vẫn có một khoảng sai số nhất định. Trong khi các chiến dịch có thể tạo ra nhiều bước ngoặt đối với kết quả cuối cùng.

Bên cạnh đó, việc đăng ký bỏ phiếu ở Mỹ là tương đối khác nhau giữa các địa phương, khiến việc dự đoán cử tri đi bầu là điều đặc biệt khó. Ông Trump luôn chỉ vào đám đông nhiệt tình trong các cuộc vận động tranh cử của mình để lập luận rằng động lực đang đứng về phía ông, nhưng liệu điều đó có chuyển dịch vào thùng phiếu?

Cuối cùng, đại dịch Covid-19 chắc chắn là một "biến số" với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.
"Chúng ta có bỏ phiếu qua thư và bỏ phiếu sớm - những điều sẽ ở mức lịch sử vào năm nay. Do đó chúng tôi không biết mức độ ảnh hưởng đến đâu. Có rất nhiều yếu tố thực sự phức tạp lúc này nằm ngoài khả năng của các cuộc thăm dò", chuyên gia Chris Jackson lưu ý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần