4 điều đón đợi từ cuộc họp lịch sử của FED

Tú Anh (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyết định có tăng lãi suất hay không, chỉ là một trong nhiều điều đón đợi từ cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED).

  1. 1. Lãi suất tăng, minh chứng nền kinh tế vững mạnh
Nước Mỹ vẫn đang duy trì tỷ lệ thất nghiệp thấp, tốc độ tăng lương ổn định. Những dấu hiệu tích cực này mở đường cho FED tăng lãi xuất. Vào cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, FED đã duy trì lãi suất ở mức 0% để hỗ trợ thị trường nhà đất bị sụp đổ. Tuy nhiên, cho đến nay trải qua 2 lần tăng vào năm 2015 và 2016, lãi suất vẫn ở mức thấp kỷ lục.  
  1. 2. Biểu đồ Dot Plot mới
Hầu hết các nhà đầu tư đều kỳ vọng lãi suất tăng sau phiên họp ngày 15/3 của FED. Một trong những công cụ dự đoán động thái với lãi suất của FED trong tương lai là biểu đồ Dot Plot. Biểu đồ gồm các dấu chấm ở trên, thể hiện kỳ vọng của các thành viên trong Ủy ban thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) về mức lãi suất FED tại một mốc thời điểm nào đó.Dựa vào biểu đồ Dot Plot, thị trường có thể đoán định được các thành viên FOMC đang có cái nhìn thế nào về lãi suất FED.
 Chủ tịch FED Janet Yellen
Biểu đồ Dot Plot lần gần đây nhất được công bố sau kỳ họp FOMC tháng 12/2016 vừa qua, thời điểm mà FED nâng lãi suất lên thêm 0.25%. Và biểu đồ mới sẽ được công bố trong hôm nay.
  1. 3. Số phận của đạo luật tài chính Dodd Frank dưới thời Tổng thống Donald Trump
Chủ tịch FED Janet Yellen sẽ chủ trì một cuộc họp báo sau kỳ họp FOMC kết thúc vào hôm 15/3. Tại đó rất có thể bà Yellen sẽ bàn luận về các vấn đề kinh tế, quyết định của FED về lãi suất và kế hoạch hủy bỏ Đạo luật Dodd Frank – một di sản của cựu Tổng thống Barack Obama. Đạo luật này được đưa ra nhằm phản ứng lại trước cuộc suy thoái tài chính năm 2008, vốn khởi phát từ khủng hoảng cho vay thế chấp bất động sản và sự phá sản của ngân hàng Lehman Brothers 158 tuổi với khối nợ hơn 600 tỷ USD.  Tuy nhiên, ông Trump coi đạo luật này tạo gánh nặng cho ngành tài chính.
Bà Yellen từng phản đối kế hoạch bãi bỏ Dodd Frank của ông Trump.
  1. 4. Số phận “nữ chủ” của FED
Vào tháng 4 tới, ba vị trí chốt yếu trong bộ máy quản lý FED sẽ được để trống, khi Chủ tịch Janet Yellen kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 2/2018, và “Phó tướng” Stanley Fischer kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 6/2018.
Các vị trí sẽ được ông Trump bổ nhiệm, trong khi ông từng chỉ trích mạnh mẽ bà Yellen trong suốt chiến dịch tranh cử. Tổng thống Mỹ có thể nhanh chóng tái định hình ban lãnh đạo của FED chỉ trong vài tháng tới. Hiện vẫn chưa rõ ông Trump có tái bổ nhiệm bà Yellen thêm một nhiệm kỳ nữa.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần