4 đơn vị hành chính cấp huyện của Quảng Ngãi được sắp xếp, thay đổi

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quảng Ngãi có 4 huyện được thay đổi và sắp xếp lại theo Nghị quyết số 867 ngày 10/1/2020 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi.

Sáng 24/3, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp báo chuyên đề về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 867 ngày 10/1/2020 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi.
 Quang cảnh buổi họp báo.
Thực hiện Nghị quyết này, huyện Tây Trà sẽ được sáp nhập vào huyện Trà Bồng; huyện Lý Sơn giải thể đơn vị hành chính cấp xã; huyện Đức Phổ trở thành thị xã Đức Phổ.
Bên cạnh việc thay đổi, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, các đơn vị hành chính cấp xã tại các đơn vị trên cũng có sự thay đổi nhất định.
Trong đó, đáng chú ý là thị xã Đức Phổ được thành lập trên cơ sở toàn bộ 372,76km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 150.927 người của huyện Đức Phổ; thành lập 8 phường gồm: Phường Nguyễn Nghiêm trên cơ sở toàn bộ diện tích, dân số của thị trấn Đức Phổ; trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số các xã thành lập các phường: Phổ Hòa, Phổ Vinh, Phổ Ninh, Phổ Minh, Phổ Văn, Phổ Quang, Phổ Thạnh.
Tại buổi họp báo, phóng viên thường trú các báo đóng trên địa bàn Quảng Ngãi đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc sắp xếp các đơn vị hành chính. Riêng đối với Lý Sơn, nhiều phóng viên đề cập đến hoạt động của đại biểu HĐND (nhiệm kỳ 2016 - 2021) tại các xã của huyện đảo này sau khi giải thể, tiến độ việc chuyển đổi cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện cũng như chế độ cho những cán bộ không chuyên trách nghỉ việc.
Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi Hà Văn Tính cho biết: “Khi xóa bỏ hành chính cấp xã, đại biểu HĐND cấp xã trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 sau khi giải thể thì đương nhiên chấm dứt hoạt động theo quy định của Luật đại biểu HĐND”.
 Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo.
Hiện tại, Sở đã có tờ trình lên Bộ Nội vụ việc chuyển đổi cán bộ, công chức cấp xã thành lập huyện, trong khi chờ Trung ương hỗ trợ biên chế, Sở đang đề xuất tỉnh cho số cán bộ, công chức trên được hưởng nguyên lương như trước kia.
Đối với hỗ trợ cán bộ không chuyên trách nghỉ việc, theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Sở đã có hướng dẫn và trả lời cụ thể, nêu rõ: Huyện không tự ý hỗ trợ chính sách mà phải do HĐND cấp tỉnh ban hành.
Đồng thời, các sở, ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi cũng làm rõ những vấn đề được nêu tại buổi họp báo liên quan đến việc sắp xếp, bố trí cán bộ tại các xã thuộc huyện Tây Trà (cũ) để tạo thuận lợi cho người dân.
Để chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2020, lễ công bố Nghị quyết 867 ngày 10/1/2020 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi sẽ được tiến hành trong tháng 3, cụ thể: Lý Sơn tổ chức vào ngày 24/3, huyện Trà Bồng và huyện Đức Phổ tổ chức vào ngày 31/3.
“Việc tổ chức công bố sẽ diễn ra gọn nhẹ, đơn giản. Riêng tại Đức Phổ, việc công bố Nghị quyết này sẽ do UBND tỉnh chủ trì; đồng thời tùy theo tình hình thực tế, tỉnh sẽ bố trí thời gian để tổ chức lễ công bố thành lập thị xã Đức Phổ và các phường thuộc thị xã Đức Phổ vào một dịp khác với quy mô cấp tỉnh”, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Hào kết luận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần