4 người bệnh được cứu sống nhờ 2 người hiến tạng

Khổng Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/7/2018, bệnh viện Chợ Rẫy đã công bố kết quả ghép tạng từ người hiến tạng khi tim ngừng đập do tai nạn giao thông và đột quỵ.

 Chị Nga chia sẻ về quyết định hiến tạng em trai của gia đình
Vào cuối tháng 5/2018, sau khi chở khách từ sân bay Tân Sơn Nhất tới Bình Dương, trên đường về nhà, tài xế Grabbike Nguyễn Hy N (30 tuổi, quê Đồng Tháp, tạm trú ở huyện Bình Chánh) không may gặp tai nạn.
Chị Nguyễn Thị Hồng Nga, chị gái của anh N chia sẻ: Lúc ngã xuống, đầu anh đập xuống đường và phần kính chắn ở mũ bảo hiểm bị vỡ đâm vào gây nên vết thương nặng ở đầu. Anh Na được người dân đưa tới nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Qua các xét nghiệm, chụp CT vùng đầu, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị chấn thương sọ não và chảy máu não, tiên lượng xấu.

"Khi nhận được tin thông tin như vậy cả gia đình hết sức đau buồn và nghĩ rằng em trai tôi không thể qua nổi. Ngay trong phút giây sinh tử đó, tôi bàn bạc với cả gia đình hiến mô tạng em để cứu chữa cho những bệnh nhân khác. Việc làm có ý nghĩa nhất của gia đình lúc đó là tất cả mọi người đồng thuận, để một phần cơ thể em trai cứu người bệnh vào những giây phút cuối đời", chị Nga nói.

Một trường hợp khác cũng có nghĩa cử cao đẹp hiến tạng cứu người trong thời gian này là ông Phùng Văn H (68 tuổi, ngụ ở huyện Định Quán, Đồng Nai), bị đột quỵ trong khi qua nhà bạn đánh cờ. Ông được gia đình đưa vào viện trong tình trạng hôn mê. Bác sĩ chuẩn đoán tình trạng của ông H khó cứu chữa được. Lúc này, gia đình đã đưa ông H lên bệnh viện Chợ Rẫy để hiến tạng, đúng như ý nguyện lúc trước của ông.

Anh Phùng Hiệu, con trai của trường hợp hiến tạng này cho biết: “Ba tôi đã đăng ký hiến xác cách đây 10 năm, gần đây ông đăng ký hiến tạng tại bệnh viện Chợ Rẫy. Quyết định đó rất khó khăn cho mẹ tôi và 7 anh em. Sau khi khi cha tôi mất, chúng tôi cũng đã hiểu được tấm lòng tốt đẹp của ông, việc làm của ông còn lay động cả đến chúng tôi, sắp tới đây 2 anh em tôi và một người bạn nữa cũng sẽ đăng ký hiến tạng…”.

Bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu – Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nhờ số tạng được hiến từ 2 người bệnh đã cứu được 6 người, gồm 4 người bị bệnh thận mãn tính và 2 người bị mù lòa lâu năm. Trong 4 người bị bệnh thận mãn tính, có người đã phải chạy thận suốt 13 năm, có người tuổi đời còn rất trẻ. Ngay sau khi được ghép tạng, các bệnh nhân đều hồi phục rất tốt và đã được xuất viện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần