4 nguyên nhân khiến 83% thí sinh có điểm môn Sử dưới trung bình?

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lịch sử là môn thi có điểm trung bình thấp kỷ lục trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, chỉ với 3,79 điểm. Trước đó, năm 2016 điểm của môn thi này là 4,49 điểm, năm 2017 là 4,6 điểm.

4 nguyên nhân khiến 83% thí sinh có điểm môn Sử dưới trung bình? - Ảnh 1
Các chuyên gia thuộc Phòng Đào tạo - Hệ thống giáo dục HOCMAI đã phân tích và chỉ ra 4 nhân tố chủ yếu ảnh hưởng khiến điểm môn Sử của kỳ thi THPT quốc gia năm nay đáng báo động.
Đề thi Lịch sử năm nay “không chấp nhận” những thí sinh chỉ học thuộc lòng và nhớ máy móc sự kiện, ngày tháng. Đề thi Lịch sử đã chuyển từ kiểm tra việc tái hiện kiến thức sang đánh giá mức độ vận dụng kiến thức, khiến những học sinh có thói quen học vẹt, học thuộc lòng, không kết nối, vận dụng được kiến thức sẽ không làm được bài thi.
Bài thi Lịch sử có thêm kiến thức lớp 11, phạm vi kiến thức rộng hơn ảnh hưởng đến độ khó của đề. Mặc dù, về dung lượng đề thi 2018 có vẻ ngắn hơn so với đề thi năm 2017.
Trong những năm trước, điểm môn Lịch sử cũng không cao so với các môn khác đã phản ánh cách dạy và học ở trường phổ thông. Giáo viên chưa thực sự đổi mới về cách dạy, học sinh vẫn quen với lối học cũ, không đầu tư và đam mê môn học này.
Có khá nhiều học sinh chỉ chọn thi môn Lịch sử cho việc xét tốt nghiệp THPT. Vì thế, các em có thể bỏ không làm những câu hỏi khó hoặc khoanh bừa dẫn đến nhiều bài thi đạt điểm thấp.
Trước thực tế này, tổ giáo viên Khoa học xã hội của Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng cần phải thay đổi việc dạy và học môn Lịch sử không chỉ đáp ứng kỳ thi mà điều quan trọng là giúp học sinh yêu thích cũng như có cảm tình hơn với môn học này.
Và, điều quan trọng hơn là để đem lại những kết quả tốt hơn trong tương lai, tạo nên những dữ liệu lịch sử được lưu giữ trọn vẹn, không méo mó, xô lệch trong mỗi công dân trưởng thành.