4 nhiệm vụ của du lịch Thủ đô cho mục tiêu năm 2020

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/1, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2020. Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị, năm 2020, Sở Du lịch Hà Nội cần tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm để tạo đột phá, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết: Với sự chỉ đạo của Trung ương, sự phối hợp của các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và TP, năm 2019, ngành du lịch Thành phố tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí là một ngành kinh tế lớn, có tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển kinh tế của Thủ đô.
Năm 2019, Du lịch Hà Nội đã nhận được nhiều đánh giá xếp hạng tiêu biểu từ các tổ chức du lịch uy tín quốc tế. Đầu năm, Hà Nội được xếp thứ 4 trong danh sách 25 điểm đến hàng đầu thế giới của trang TripAdvisor. Cuối tháng 3/2019, Business Insider tiếp tục xếp Hà Nội thứ 15 trong 25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2019. Đến tháng 9, Hà Nội vinh dự là 1/19 ứng cử viên hạng mục “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2019” (World’s Leading City Destination) do World Travel Awards (WTA) đề cử.
Tại lễ vinh danh và trao Giải thưởng du lịch Việt Nam - 2019, một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội được trao giải, như: Công ty cổ phần Hanoi Redtours, Công ty cổ phần Du lịch thương mại và đầu tư Hà Nội, Công ty Vietrantour, Công ty Du lịch Vietsense, Công ty Lữ hành Hanoitourist, khách sạn Metropole Hà Nội…
Đặc biệt, TP đã cán mốc đón gần 29 triệu lượt khách, trong đó, khách du lịch quốc tế là hơn 7 triệu lượt, tăng 17% so với năm trước; khách du lịch nội địa đạt gần 22 triệu lượt, tăng 8% so với năm 2018. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 103.800 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước. Đây là bước phát triển tốt nhất của du lịch Thủ đô từ trước đến nay.
Phó Chủ tịch UBND Tp gô Văn Quý trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân thuộc Sở Du lịch Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019.
Tuy nhiên, năm 2020 chứng kiến nhiều sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn TP - Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long Hà Nội; Việt Nam trở thành Chủ tịch ASEAN… Và với quyết tâm của TP vì mục tiêu “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp”, toàn ngành du lịch cần tập trung phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành; các tổ chức và cá nhân doanh nghiệp để triển khai, thực hiện các nội dung, giải pháp cụ thể để từng bước khẳng định mục tiêu phát triển du lịch của TP, đó là: “Tạo bước đột phá phát triển toàn diện du lịch Hà Nội cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững; đến năm 2020 đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô”.
Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị Sở Du lịch tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ chủ yếu, đó là:
Thứ nhất, tập trung triển khai các nhiệm vụ chính trị và các nhiệm vụ chuyên môn được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao. Đặc biệt là thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo. Trong đó tập trung vào các chỉ tiêu cụ thể: Tăng trưởng khách du lịch giữ ở mức cao trên 10%, trong đó khách quốc tế tăng trưởng ở mức 16 - 17%; Doanh thu bình quân tăng trên 12%.
Thứ hai, cần tập trung vào một số nội dung, cụ thể như: Tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, hợp tác thu hút khách du lịch. Thực hiện hiệu quả chương trình Quảng bá Du lịch Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN năm 2020. Tập trung triển khai đề án du lịch thông minh khi được thành phố phê duyệt và tổ chức phát triển các điểm cung ứng dịch vụ wifi miễn phí tại các điểm du lịch trên địa bàn TP. Xây dựng và vận hành cổng thông tin điện tử của Sở có tính ứng dụng cao, thiết thực và hiệu quả; đẩy mạnh hợp tác, liên kết trong công tác phát triển sản phẩm du lịch;
Tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến du lịch Hà Nội với các tỉnh, TP trong cả nước; tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn tại các thị trường trọng điểm và thị trường khách mới; chỉ đạo các doanh nghiệp xây dựng và phát triển các sản phẩm đặc trưng, độc đáo, riêng có của du lịch Hà Nội để quảng bá, tuyên truyền, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hà Nội.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung tặng bằng khen của Bộ VHTT&DL cho các tập thể và cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Hà Nội có thành tích xuất sắc năm 2019. 
Thứ ba, năm 2020, Sở Du lịch cần chú trọng khẳng định vai trò cơ quan quản lý nhà nước trong việc kết nối hoạt động với các cơ quan Trung ương và các tỉnh, TP; kết nối với các địa phương, đơn vị của TP; kết nối với các doanh nghiệp để góp phần giữ vững hình ảnh du lịch Thủ đô. Tập trung vào việc tổ chức các hoạt động chiều sâu như: Xây dựng sản phẩm và chất lượng sản phẩm du lịch chất lượng cao và chuỗi dịch vụ đi theo từng thị trường khách thật đồng bộ và hoàn chỉnh.
Chủ trì liên kết các doanh nghiệp du lịch với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có liên quan đến hoạt động du lịch; các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài; các hãng hàng không, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành; thông qua việc tham gia và tổ chức các sự kiện trong nước và quốc tế để giới thiệu, quảng bá, hợp tác, khai thác, phát triển thị trường du lịch. Xây dựng các tuyến, tour du lịch kết nối Hà Nội với các nước trong khu vực và thế giới; tuyến, tour du lịch Hà Nội với các địa phương trong nước và các tuyến, tour du lịch trong Hà Nội.
Thứ tư, quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Tích cực, chủ động phối hợp các lực lượng liên ngành để phát triển du lịch, tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý triệt để hành vi vi phạm trong lĩnh vực du lịch. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ du lịch.