4 phân đoạn căng nhất cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ đầu tiên

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã có màn đối đầu căng thẳng trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ nhất, khiến người điều hành Chris Wallace nhiều lần phải ra sức kiềm chế các ứng viên.

Người dân theo dõi cuộc tranh luận trên truyền hình.
Trong cuộc tranh luận tối ngày 29/9 (giờ Mỹ) - được xem là cơ hội để mỗi ứng viên Tổng thống kêu gọi những cử tri chưa quyết định và củng cố lực lượng ủng hộ bằng cách giải thích các chính sách và tầm nhìn của họ đối với đất nước - ông Trump và ông Biden đã tranh cãi về quan điểm của họ trong việc ai nên được bổ nhiệm thẩm phán tiếp theo của Tòa án Tối cao; lập trường của họ về chăm sóc sức khỏe và thậm chí đưa gia đình của nhau vào cuộc tranh cãi.
Dưới đây là một số khoảnh khắc tranh luận đáng nhớ nhất:
"Ông có im đi không?"
Trong cuộc thảo luận về chăm sóc sức khỏe, chiếm hầu hết 30 phút đầu tiên của cuộc tranh luận, ông Trump cáo buộc đối thủ Biden đang cố gắng xóa bỏ dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân. Đáp lại, ông Biden khẳng định ông sẽ mở rộng chính sách Obamacare và sẽ tiếp tục duy trì bảo hiểm tư nhân một khi nắm quyền lãnh đạo.
Về phần ông Trump, khi được hỏi kế hoạch để thay thế Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng (ACA) - chính sách mà chính quyền ông đã cố lật ngược trong suốt nhiệm kỳ qua - Tổng thống không đưa ra chi tiết nào cụ thể, nhưng tuyên bố sẽ giúp bảo vệ người Mỹ với các điều kiện đã được quy định.
Một câu hỏi về chính sách chăm sóc sức khỏe đã dẫn đến một khoảnh khắc căng thẳng, khi ứng viên Biden kêu gọi đối thủ Trump im lặng. "Ông có im đi không?", ông Biden lắc đầu nói, sau khi liên tục bị Tổng thống ngắt lời.
"Tôi không phải được bầu cho 3 năm. Tôi được bầu cho 4 năm"
Là mục tiêu đầu tiên trong cuộc tranh luận, người điều hành Wallace yêu cầu mỗi ứng cử viên giải thích lập trường của mình về ứng viên cho ghế trống Thẩm phán Tòa án Tối cao sau cái chết của bà Ruth Bader Ginsburg. Quan trọng, vị trí này liên kết đến sức ảnh hưởng của đảng và các chính sách quốc gia.
Theo Tổng thống Trump, ông có quyền đề cử bà Amy Coney Barrett - lựa chọn đang gây tranh cãi - vì ông đã thắng cuộc bầu cử năm 2016 và "một Tổng thống Dân chủ cũng sẽ làm điều tương tự".
"Tôi không phải được bầu trong 3 năm. Tôi được bầu cho 4 năm", ông Trump tuyên bố.
Đáp lại, ông Biden nói rằng người chiến thắng trong cuộc bầu cử chắc chắn có quyền được đề cử, tuy nhiên cảnh báo rằng tòa án có thể hủy bỏ luật chăm sóc sức khỏe nếu bà Barrett - một người Cộng hòa - được bổ nhiệm.
Là phe thiểu số tại Thượng viện, đảng Dân chủ ít cơ hội ngăn cản ứng cử viên Thẩm phán Tòa án Tối cao của Tổng thống Trump được thông qua.
"Đừng bao giờ dùng từ thông minh với tôi"
Trong một cuộc tranh luận có phần "trả treo" cá nhân hơn cả, 2 ứng cử viên thậm chí đã đặt câu hỏi về trí thông minh của nhau.
Khơi màn, ông Biden chỉ trích Tổng thống đương nhiệm khi hơn 200.000 người Mỹ đã chết do đại dịch Covid-19: "Còn rất nhiều người nữa sẽ chết trừ khi ông ấy trở nên thông minh hơn, nhanh nhạy hơn".
Ông Trump nhanh chóng đáp trả: "Ông vừa sử dụng từ 'thông minh'? Đừng bao giờ dùng từ thông minh với tôi". Sau đó, ông tiếp tục công kích trí tuệ và thành tích học tập của đối thủ Biden, trong khi ứng viên Dân chủ chỉ cười trừ.
Một điểm tranh cãi khác giữa các ứng cử viên về "sự thông minh", xoay quanh các bài báo gần đây tiết lộ, tỷ phú bất động sản Donald Trump chỉ trả 750 USD tiền thuế trong 2 năm - điều mà Tổng thống đã phủ nhận trên sân khấu tối 29/9.
Ông Trump thừa nhận, việc lợi dụng kẽ hở của luật thuế là vì lợi ích riêng: "Giống như mọi cá nhân khác thôi, trừ khi họ ngu ngốc".
Ông Biden ngay lập tức công kích ông Trump vì đã trả ít thuế hơn cả những người lao động có mức lương thấp hơn ông, chẳng hạn như giáo viên: "Ý ông ấy là bản thân thông minh vì biết lợi dụng mã số thuế".
Trong không khí nóng rực đó, người điều hành Wallace cố gắng kiểm soát tình hình, kêu gọi 2 ứng viên bình tĩnh.
"Con trai tôi không làm gì sai"
Đúng như nhiều dự đoán, Tổng thống Trump đã tấn công đối thủ Biden thông qua bê bối của con trai ông - Hunter Biden. Ông Trump tuyên bố, cựu Thị trưởng Moscow của Nga đã đưa cho Hunter Biden 3,5 triệu USD, mặc dù PolitiFact báo cáo rằng chưa có bằng chứng về giao dịch này.
"Ông đã làm gì để xứng đáng với nó (3,5 triệu USD)?", ông Trump đặt câu hỏi cho đối thủ. Đáp lại, Joe Biden gọi lời buộc tội của Trump là "hoàn toàn mất uy tín", đồng thời khẳng định: "Con trai tôi không làm gì sai".
Đầu tuần này, một báo cáo điều tra chung từ 2 Ủy ban Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo cũng cho kết quả là chưa thể khẳng định công việc kinh doanh của Hunter Biden ở Ukraine có liên quan đến lợi ích đối với chính quyền Obama vào thời điểm Phó Tổng thống Joe Biden đang đảm nhiệm chính sách Ukraine.
Ứng viên Dân chủ sau đó nói rằng nếu Tổng thống muốn nói về gia đình và sự liêm chính, họ có thể nói về gia đình Trump "suốt một đêm". Trong khi ông Trump nhấn mạnh, việc gia tộc kinh doanh của mình đã "mất cả một gia tài khi xuống tay và giúp đỡ" chính quyền ông.
Ông Biden đã cố xoay chuyển cuộc tranh luận khỏi vấn đề cá nhân, nói rằng chiến dịch không phải về gia đình của một trong 2 ứng cử viên, mà là về gia đình của các cử tri. Tuy nhiên cuối cùng ông lại nhắc về người con trai quá cố của mình Beau Biden - người với tư cách là một cựu binh Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần