4 tháng tăng trưởng tín dụng đạt trên 5%

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Nhờ môi trường kinh tế vĩ mô, hoạt động kinh doanh ngành Ngân hàng năm 2017 và 4 tháng đầu năm diễn biến thuận lợi, khả quan. Đến hết tháng 4/2018, tín dụng tăng trên 5%, tương đồng với cùng kì 2017, đang phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô”- đại diện NHNN cho biết tại Diễn đàn Toàn cảnh ngân hàng 2018, hướng tới phát triển bền vững tổ chức sáng nay 8/5.

 Quang cảnh diễn đàn sáng 8/5
Theo NHNN, năm 2017, hàng loạt chính sách được Nhà nước ban hành như Nghị quyết 42/2017/QH14 thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng ban hành ngày 21/6/2017; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 ban hành ngày 20/11/2017; Thông tư 19/2017/TT-NHNN sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 36 ban hành ngày 28/12/2017… đã tạo điều kiện cho các ngân hàng tái cơ cấu, đáp ứng các tỷ lệ an toàn hoạt động, giải quyết nợ xấu.
Dưới các tác động tích cực từ môi trường hoạt động, cộng với những nỗ lực riêng của mỗi ngân hàng, ngành Ngân hàng đã có một năm kinh doanh khởi sắc, thanh khoản dồi dào, lãi suất ổn định. Công tác tái cơ cấu và xử lý nợ xấu đạt được những kết quả tích cực. Sự ổn định, an toàn hệ thống được giữ vững. Bên cạnh đó, thị trường tỷ giá và ngoại tệ cơ bản ổn định, với điểm nhấn là dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã lien tục lập kỷ lục mới.

Chia sẻ về kế hoạch những tháng còn lại năm 2018, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ cho biết, mục tiêu tăng trưởng tín dụng của NHNN đặt ra là 17%, tổng phương tiện thanh toán là 16% nhưng cũng sẽ theo dõi sát diễn biến trên thị trường để có điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đức Kiên đánh giá, các văn bản pháp lý cao nhất của nhà nước, những bước đi về mặt thể chế, khung pháp lý để ổn định phát triển hệ thống ngân hàng và tiền tệ đã làm được, tạo ra thuận lợi cho điều hành cho ngành ngân hàng trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, ông Kiên cũng đánh giá cao điểm mới trong điều hành chính sách tiền tệ là đã thay đổi nhận thức, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng là định hướng chứ không phải là chỉ tiêu pháp lệnh bắt buộc NHNN nới lỏng hoặc bơm tiền ra, mà mục tiêu hàng đầu là ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.