4 trạm bơm của Hà Nội không thể lấy nước vụ Xuân 2020

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) vừa đưa ra cảnh báo, trong bối cảnh mực nước trên hệ thống sông Hồng – Thái Bình liên tục xuống thấp trong nhiều năm trở lại đây, sẽ có nhiều trạm bơm (đặc biệt là của Hà Nội) không thể vận hành, hoặc đạt hiệu suất thấp.

 Trạm bơm Thanh Điềm sẽ gặp khó khăn trong lấy nước vụ Xuân 2020 
Theo kế hoạch, đợt lấy nước đầu tiên phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020 cho các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ sẽ bắt đầu từ 0h ngày 23/1/2020 và kết thúc hồi 24h ngày 23/1/2020. Trong đợt 1, mực nước tại Trạm thuỷ văn Hà Nội được duy trì ở mức +1,6m trở lên.
Mặc dù vậy, với mực nước này, sẽ có rất nhiều trạm bơm cũ không thể hoạt động được. Thay vào đó, các địa phương sẽ phải tập trung vận hành tối đa các trạm bơm mới và dã chiến.
Tổng cục Thuỷ lợi đánh giá, trong đợt lấy nước đầu tiên, sẽ có 6/17 trạm bơm dọc hệ thống sông Hồng – Thái Bình không lấy được nước. Cụ thể là các trạm bơm: Phù Sa cũ, Cẩm Đình, Thanh Điềm, Liên Mạc, Ấp Bắc (Hà Nội); Long Tửu (Bắc Ninh).
Ngoài ra, có 4 trạm bơm sẽ chỉ đạt hiệu suất thấp với dự kiến mực nước +1,6m tại Trạm thuỷ văn Hà Nội. Cụ thể là các trạm bơm: Trung Hà (Hà Nội); Bạch Hạc cũ, Đại Định cũ (Vĩnh Phúc); Xuân Quan (Hưng Yên).
Cũng theo nhận định của Tổng cục Thuỷ lợi, trong các đợt lấy nước thứ 2 và thứ 3 phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020, các trạm bơm: Phù Sa cũ, Cẩm Đình, Thanh Điềm và Liên Mạc sẽ tiếp tục không lấy được nước. Tất cả các trạm bơm này đều nằm trên địa bàn Hà Nội.
Với việc nhiều trạm bơm không hoạt động, hoặc chỉ đạt hiệu suất thấp, Tổng cục Thuỷ lợi nhận định kết thúc đợt lấy nước đầu tiên, diện tích có nước khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ chỉ đạt trung bình khoảng 30 – 40%. Trong đó, các tỉnh, TP ven biển sẽ có diện tích có nước đạt cao hơn (từ 50 – 60%).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần