4 xu hướng bán lẻ hình thành từ cách mạng công nghiệp 4.0

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những lợi thế cũng như khó khăn của ngành bán lẻ trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN4.0) đã được phân tích nhằm đưa ra những giải pháp tại hội thảo với chủ đề: “Cách mạng Công nghiệp 4.0 - Bước đi mới cho thị trường phân phối hàng hóa” do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức ngày 3/10 tại Hà Nội.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 200 đại biểu đại diện cho các cơ quan trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và các cơ quan truyền thông báo chí.
Toàn cảnh hội thảo.
TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) cho biết, cuộc CMCN4.0 đã tác động lớn đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó ngành bán lẻ Việt Nam. Nếu như trước đây, người tiêu dùng Việt Nam chỉ có thể mua sắm ở các cửa hàng, sạp hàng hiện hữu tại kênh bán lẻ thì ngày nay, người tiêu dùng hoàn toàn có thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm của mình qua các cửa hàng hiện hữu, đa kênh và trực tuyến. Chính vì vậy, xu hướng thương mại điện tử tiếp tục có một vai trò ngày càng tăng trong ngành bán lẻ.
“Hội thảo là diễn đàn để các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp phân tích những thuận lợi, khó khăn, qua đó đưa ra các đề xuất, kiến nghị và giải pháp để tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng này”, TS Võ Trí Thành nói.
Tại hội thảo, các diễn giả, chuyên gia tập trung trao đổi vào hai chủ đề chính: “Tác động của CMCN 4.0 và thị trường phân phối”; “Tối ưu hóa kênh phân phối - Chiến lược cạnh tranh cho Doanh nghiệp”. Đồng thời phân tích sâu về thực trạng hệ thống kênh phân phối trên thị trường hiện nay, khuynh hướng bán lẻ toàn cầu từ đó đưa ra những kiến nghị đề xuất nhằm tối ưu hóa chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp. Quan tâm tới hệ thống phân phối - bán lẻ chính là đã góp phần giải quyết đầu ra của sản xuất và của tiêu dùng xã hội.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú thông tin, ở Việt Nam hệ thống phân phối và ngành bán lẻ nội địa đã đóng góp khoảng 15% GDP, giải quyết việc làm cho khoảng 6 triệu người, với một thị trường rộng lớn, gần 100 triệu dân, tổng mức tiêu dùng đạt khoảng 70%/năm. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, các thành phần kinh tế đều có mặt trong hệ thống phân phối nội địa.
Vì vậy, sự cạnh tranh trong giai đoạn này ngày càng mạnh mẽ và còn tiếp tục diễn ra và dẫn đến những xu thế phát triển chính của hệ thống phân phối - bán lẻ Việt Nam.
Thứ nhất, xu hướng tích tụ dưới hình thức mua bán sáp nhập liên doanh, liên kết hình thành những tập đoàn bán lẻ mạnh như: Central Groups và TTC của Thái Lan đối với Metro, Big C, Nguyễn Kim; Vingroup đối với Fivimart và Shop & Go, Saigon Coop với Auchan…
Thứ hai, xu hướng tạo trải nghiệm đa dạng, phong phú cho khách hàng hình thành những trung tâm mua sắm, giải trí… sử dụng nền tảng công nghệ kỹ thuật số và thiết bị di động của người sử dụng để phục vụ. Điển hình như các trung tâm Vincom Mega Mall, Aeonmall… đã xuất hiện càng nhiều trên thị trường tiêu dùng.
Thứ ba, xu hướng xây dựng các trung tâm thu mua hàng hóa nông sản thực phẩm ở các vùng miền được các tập đoàn bán lẻ nhắm tới vừa quản lý được chất lượng đầu vào, vừa giảm chi phí vận chuyển tạo đầu ra với giá cả cạnh tranh…
Thứ tư, xu hướng bán hàng đa kênh do 70% dân số Việt Nam sử dụng các thiết bị di động, với sự phát triển như vũ bão của cộng nghệ số và trí tuệ nhân tạo Al, Bi Data… việc bán hàng qua mạng trở nên dễ dàng, phổ biến với các đơn vị bán lẻ và người tiêu dùng.
Trước thực tế này, ông Vũ Vinh Phú chỉ ra rằng, muốn phát triển bền vững trong hệ thống phân phối cần phải có quy hoạch phát triển mạng lưới, điều kiện hạ tầng; Tổ chức những vùng sản xuất hàng hóa, nhất là sản xuất nông sản thực phẩm để cung ứng một cách đều đặn, có chất lượng và hiệu quả cho hệ thống phân phối cả nước…