42 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh xuất khẩu gạo

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến nay, đã có thêm 42 DN được cấp phép xuất khẩu gạo sau khi Nghị định số 107/2018/NĐ-CP ngày 15/8/2018 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo có hiệu lực.

DN ngành gạo đang được Chính phủ tạo môi trường thông thoáng
Với Nghị định 107/2018/NĐ-CP, điều kiện để trở thành DN đầu mối được xuất khẩu gạo được nới lỏng rất rõ. Cụ thể, xóa bỏ yêu cầu phải sở hữu về cơ sở xay sát, kho bãi, tức là DN không cần phải đứng tên sở hữu các cơ sở này mà có thể đi thuê. Điều này giúp DN tiết kiệm được nguồn lực, có thể tận dụng các cơ sở dư thừa của các DN khác, tiết kiệm chi phí.
Nghị định cũng bãi bỏ quy định phải đăng ký hợp đồng xuất khẩu gạo. Theo đó, cho phép một số DN không cần phải có giấy phép kinh doanh xuất khẩu gạo vẫn có thể xuất khẩu khi họ tập trung các sản phẩm gạo hữu cơ, gạo đồ, gạo bổ sung vi chất… Điều này giúp các DN nhỏ và vừa chưa đủ điều kiện để xuất khẩu các loại gạo thông thường nhưng nếu họ tập trung vào những sản phẩm gạo đặc trưng, đặc thù thì vẫn có cơ hội vươn ra thị trường thế giới.
Nghị định 107/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh, xuất khẩu gạo mới được Chính phủ ban hành vào tháng 8 vừa qua được kỳ vọng sẽ gỡ vướng và tạo môi trường thông thoáng nhất cho DN ngành gạo phát triển.