42 Phó Giáo sư, Tiến sĩ tham gia Diễn đàn tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II

Phương Đoàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Chiều 21/11/2019, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Họp báo giới thiệu Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, năm 2019 với chủ đề: “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước”.

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2018 tại TP Đà Nẵng. Năm nay, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 26 đến ngày 28/11/2019, với chủ đề: “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước”. Diễn đàn nhằm mục đích tiếp tục củng cố mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; để các trí thức trẻ đang học tập, sinh sống và làm việc trong và ngoài nước thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ người Việt trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu. Đồng thời, đề xuất các cơ chế phát huy người tài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích trí thức trẻ người Việt chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước; đề xuất các sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho Đảng, Nhà nước trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đất nước. Tạo kênh tham vấn để Chính phủ và các cơ quan chức năng đặt hàng trí thức trẻ về các vấn đề cần thiết cho sự phát triển đất nước. Đây còn là hoạt động thiết thực, cụ thể của lực lượng trí thức trẻ Việt Nam đóng góp các nội dung cho quá trình xây dựng các văn kiện chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

 PGS.TS Trần Xuân Bách đại diện chủ trì buổi họp báo

 Đại diện Ban Tổ chức Diễn đàn cho biết: Tham dự Diễn đàn có 233 đại biểu, có độ tuổi không quá 35, có quốc tịch Việt Nam (hoặc gốc Việt Nam) có các nghiên cứu, các giải pháp, sáng kiến hoặc kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với các nội dung của Diễn đàn. Trong đó, có 106 đại biểu là trí thức trẻ Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở 23 quốc gia, vùng lãnh thổ; 127 đại biểu còn lại là trí thức trẻ Việt Nam đang sinh sống, làm việc trong nước. Trong đó, 42 đại biểu là Phó Giáo sư, Tiến sĩ, chiếm tỉ lệ (21%), Thạc sỹ (47%), còn lại là cử nhân đang theo học các chương trình sau đại học trong nước và quốc tế. Trong số các đại biểu tham dự Diễn đàn lần thứ 2, có thể kể đến nhóm nghiên cứu của TS. Lưu Vĩnh Toàn (Thụy Sỹ) và TS. Phạm Xuân Lâm, Trưởng Bộ môn Công nghệ thông tin - Trường Đại học Kinh tế quốc dân, tham dự từ Diễn đàn lần thứ nhất, đã phát triển ứng dụng VietSearch nhằm khai thác tri thức và chia sẻ thông tin cho màng lưới chuyên gia người Việt quốc tế và sáng kiến này đã xuất sắc đạt giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2019; Tiến sĩ Nguyễn Duy Tâm (Singapore) đem đến các kinh nghiệm và phương pháp khai thác nguồn năng lượng tái tạo trong điều kiện của Việt Nam; Tiến sĩ Hà Hoàng Thi (Đại học Harvard, Hoa Kỳ) với sáng kiến kết nối du học sinh Việt Nam toàn cầu xây dựng Quỹ Học bổng tiếp sức cho học sinh nghèo học giỏi đến trường.

 Tại Diễn đàn, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp vào 4 nội dung chính gồm: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; công nghệ và quản lý trong nền kinh tế số; nâng cao năng suất lao động và đảm bảo công bằng xã hội. Một trong những nội dung mới của Diễn đàn năm nay đó là bên cạnh các chủ đề về Khoa học – Công nghệ - Giáo dục, Diễn đàn cũng xây dựng các phiên thảo luận về Phát triển và Công bằng xã hội, nhằm thu hút mối quan tâm và định hướng các giá trị trong trí thức trẻ hướng đến mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần