44 tàu thuyền Việt Nam vào Philippines trú tránh bão số 6

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai chiều tối nay (7/11) cho biết, nhiều tàu thuyền của Việt Nam đang phải di chuyển vào Philippines trú tránh bão số 6.

Hồi 16h chiều nay (7/11), bão số 6 cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 380km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 - 11, giật cấp 14. Khu vực nguy hiểm là Bắc Vĩ tuyến 11,5.
Cơ quan khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, trong 24h tới, bão hầu như ít di chuyển, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển chậm về phía Tây và mạnh thêm. Dự kiến tối ngày 10/11, bão sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa với sức gió mạnh cấp 10 - 11, giật cấp 14.
 44 tàu thuyền Việt Nam sẽ vào Philippines trú tránh bão số 6. Ảnh minh họa.
Để chủ động ứng phó với bão số 6, những ngày qua, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo biên phòng tuyến biển tập trung kiểm đếm, hướng dẫn cho tàu thuyền trên biển biết, phòng tránh. Tổng hợp nhanh số liệu đến cuối giờ chiều 7/11, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 47.330 phương tiện/243.063 người biết hướng di chuyển của bão để chủ động trú tránh.
Hiện nay, biên phòng tuyến biển đang tiếp tục theo dõi 1 tàu Quảng Ngãi (số hiệu là QNg 90575 với 10 lao động) chưa liên lạc được. Bên cạnh đó, có 9 tàu thuyền của Việt Nam hiện đã vào khu vực đảo Philippines trú tránh; trong khi, 35 tàu khác vẫn đang khẩn trương di chuyển vào khu vực đảo Philipines để tránh trú bão số 6.
Trước đó, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có Công điện số 17/CĐ-TW chỉ đạo việc ứng phó với bão trên biển Đông; có văn bản gửi Ban Chỉ huy PCTT & TKCN Bộ GTVT và các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa đôn đốc công tác quản lý, neo đậu tàu thuyền nhất là tàu vãng lai, tàu cá đã vào khu neo đậu, tránh sự cố như đã xảy ra trong cơn bão số 5.
Bộ Ngoại giao đã có công hàm đề nghị Philippines, Indonesia, Malaysia tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền Việt Nam được trú, tránh và hỗ trợ cứu nạn khi có yêu cầu. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo Biên phòng tuyến biển từ Đà Nẵng đến Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức thông báo và kiểm đếm tàu thuyền hoạt động trên biển.
Đối với các địa phương, Văn phòng Thường trực đề nghị tiếp tục tổ chức khắc phục bão số 5 và triển khai chuẩn bị ứng phó với bão số 6. Trong đó, tập trung xử lý sự cố đê, kè biển; kêu gọi, kiểm đếm, hướng dẫn, hỗ trợ tàu thuyền hoạt động trên biển.