45 quốc gia tham gia Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ V

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tham gia Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ V, Việt Nam có 1 phim dài, 10 phim ngắn dự thị, 35 bộ phim ở các thể loại được tuyển chọn để chiếu trong Chương trình Điện ảnh toàn cảnh (Panorama) và Chương trình Phim Việt Nam đương đại.

Chiều 26/10, Bộ VHTTDL và UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (LHPQTHN) lần thứ V. LHPQTHN diễn ra từ ngày 27 – 31/10, với chủ đề “Điện ảnh – Hội nhập và phát triển bền vững” được tổ chức tại Hà Nội.
 Họp báo Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ V. Ảnh: Lại Tấn.
Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy: “Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (LHPQTHN) nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh suất xắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh. LHPQTHN phát huy tinh thần thân ái, hợp tác giữa các nhà làm phim, đại biểu, khách mời vì sự phát triển của điện ảnh. Cùng với việc giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới. LHPQTHN đồng thời tạo cơ hội đưa phim Việt Nam vào thị trường điện ảnh quốc tế, góp phần quan trọng trong quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, ổn định, mến khách”.
So với các kỳ LHPQT Hà Nội trước đây, Liên hoan năm nay tập trung nhiều nhất các tác phẩm điện ảnh lớn, đỉnh cao về nghệ thuật. Điều kiện tuyển chọn phim vào hạng mục dự thi khắt khe hơn, đó là phim chưa từng dự thi tại các LHPQT ở Châu Á (thay vì chỉ yêu cầu phim được dự thi trong khu vực Đông Nam Á). Như vậy, phim sẽ mới hơn và chưa được “khám phá” tại các cuộc thi tại Châu Á.
Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan chia sẻ: “Sau 4 lần tổ chức một điểm ghi nhận lớn đó là số lượng phim tham gia tại liên hoan cũng ngày càng thể hiện sự phát triển của Liên hoan phim. Nếu bắt đầu chỉ có khoảng 50 – 60 phim được trình chiếu thì nay đã có hơn 100 phim được trình chiếu tại mỗi kỳ liên hoan. Có thể nói, chặng đường gần 10 năm qua, tính từ LHPQT Hà Nội lần thứ I, là cả một quá trình chúng tôi nỗ lực đưa thương hiệu LHPQT Hà Nội dần được biết đến và được khẳng định. Trong các kỳ LHPQT trước đây, việc tìm một vài bộ phim lớn, phim đã nhận được giải thưởng lớn là không hề đơn giản. Bởi, ngoài việc phải trả tiền bản quyền, một con số tương đối lớn, thì những người tổ chức cũng phải có tên tuổi uy tín mới dễ dàng lấy được những bộ phim đó về cho LHP của mình”.
Toàn bộ phim tham dự LHPQTHN được chiếu tại 4 cụm rạp tại Hà Nội gồm: Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ), rạp Tháng Tám (45 Hàng Bài), rạp Kim Đồng (49 Hàng Bài), cụm rạp chiếu phim BHD Star Vincom (số 2 Phạm Ngọc Thạch).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần