479 nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao...

Kinhtedothi - Sáng 10/1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) lần thứ VIII cho 479 nghệ sĩ có những cống hiến xuất sắc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Buổi lễ diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội với sự tham dự của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ chính trị, chỉ đạo Đảng bộ TP Hà Nội Phạm Quang Nghị; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam…
Chủ tịch nước trao danh hiệu NSND cho nghệ sĩ Trung Hiếu - Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao danh hiệu NSND cho nghệ sĩ Trung Hiếu - Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội.
Chúc mừng các nghệ sĩ được nhận danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao đóng góp của đội ngũ những người có tài năng nghệ thuật, tâm huyết, được đồng nghiệp quý mến, tin yêu.

Chủ tịch nước cho rằng, những năm qua, anh chị em văn nghệ sĩ đã kế thừa, phát huy chủ nghĩa yêu nước, truyền thống văn hóa của dân tộc, gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Nhân dân, là những cán bộ, chiến sĩ tài năng trên mặt trận văn hóa tư tưởng, góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao tinh thần lao động sáng tạo của các thế hệ văn nghệ sĩ, những người đã góp phần củng cố, chấn hưng và làm vinh quang nền nghệ thuật cách mạng, trong đó có những đóng góp tích cực của các NSND, NSƯT...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ hiện nay, trong bối cảnh tình hình hội nhập quốc tế, giao lưu văn hóa, sự bùng nổ của các phương tiện thông tin, truyền thông, truyền bá sản phẩm nghệ thuật, công nghệ giải trí diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, các cường quốc đều sử dụng "sức mạnh mềm" để cạnh tranh, mở rộng ảnh hưởng, vai trò.

Các thế lực xấu tăng cường các hoạt động "diễn biến hòa bình", xuyên tạc, bôi nhọ, chống phá sự nghiệp cách mạng của Nhân dân ta, đe dọa an tinh tư tưởng, an ninh văn hóa của đất nước. Tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, chính trị, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và mặt trái của cơ chế thị trường tác động tiêu cực, làm nảy sinh những khuynh hướng lệch lạc trong sáng tác, biểu diễn của một số nghệ sĩ và thị hiếu của một bộ phận công chúng. Những điều này đang đặt ra cho lĩnh vực nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sĩ những thời cơ và thách thức.

Đảng, Nhà nước, Nhân dân mong muốn, tin tưởng rằng, các văn nghệ sĩ sẽ tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trí tuệ, bản lĩnh, tài năng và phẩm chất đạo đức, kế thừa, phát huy truyền thống vinh quang của văn nghệ cách mạng, của văn hiến Việt Nam, sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao, có những tác phẩm mang tầm thời đại, xây dựng nền nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, truyền bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới, thực hiện di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi"...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong rằng, các văn nghệ sỹ được trao tặng danh hiệu cao quý NSND, NSƯT tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nghệ thuật, đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ các nghệ sĩ trẻ trưởng thành, kế tục xuất sắc truyền thống của các thế hệ cha anh.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ VHTT&DL tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các văn nghệ sĩ phát huy tài năng, hoàn thành sứ mệnh vẻ vang, có những đóng góp to lớn hơn nữa cho đất nước...

Đợt trao tặng lần thứ VIII này có 102 NSND và 377, NSƯT thuộc 7 dân tộc gồm Kinh, Thái, Ê Đê, Tày, Nùng, Khmer, Cơ Tu. Nghệ sĩ ít tuổi nhất (30 tuổi) được trao tặng danh hiệu đợt này thuộc về các nghệ sĩ múa Tạ Thùy Chi, Hàn Giang, Linh Nga. Trong đợt trao tặng này có nhiều gia đình nghệ sĩ có bố, mẹ con cùng được nhận danh hiệu như gia đình.