486 đại biểu sẽ tham dự Đại hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam lần thứ 10

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/7, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố về Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhạc sĩ Việt Nam lần thứ 10 (nhiệm kỳ 2020-2025).

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân cho biết: Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhiệm kỳ X sẽ tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào các văn kiện Đại hội, bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ X (dự kiến 21 người); Ban Kiểm tra nhiệm kỳ X (dự kiến 7 người). Hội nghị Ban chấp hành, Ban Kiểm tra lần thứ nhất sẽ bầu các chức danh chủ chốt của nhiệm kỳ mới.
 Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân phát biểu.
Nhiều năm qua, Hội Nhạc sĩ Việt Nam với gần 1.500 hội viên đã phối hợp với các bộ, ban ngành, địa phương tổ chức nhiều cuộc vận động sáng tác, thẩm định tác phẩm về đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước (1930 - 1975); sáng tác chuyên đề về các ngành nghề, địa phương, biên giới, biển đảo và bộ đội biên phòng, xây dựng nông thôn mới.
Bên cạnh đó, Hội cũng việc đẩy mạnh việc chuyên nghiệp hóa nền ca khúc, khuyến khích, đầu tư kinh phí cho khí nhạc, nhạc giao hưởng, thính phòng, phấn đấu xây dựng nền âm nhạc Việt Nam phát triển hài hòa.
Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân chia sẻ: Đại hội lần này là đợt sinh hoạt chính trị xã hội và nghề nghiệp sâu rộng trong giới âm nhạc Việt Nam. Qua đó mỗi tổ chức cơ sở Hội, mỗi hội viên nhìn nhận, đánh giá toàn diện và thống nhất nhận thức về thực trạng lực lượng hội viên trong các lĩnh vực sáng tác, lý luận phê bình, biểu diễn và đào tạo của mỗi địa phương và của cả nước, cả những tành công và những hạn chế, qua đó đặt ra phương hướng phát triển đồng bộ hơn, tích cực hơn trong nhiệm kỳ tới.
Hoạt động đối ngoại của Hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng là nét nổi bật, mang tính đột phá, mở ra những khả năng mới để âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam hội nhập với âm nhạc các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong các hoạt động đối ngoại diễn ra suốt khóa IX, Festival quốc tế Âm nhạc mới Á-Âu là hoạt động tiêu biểu.
Hiện nay, Hội là thành viên của các tổ chức âm nhạc uy tín trên thế giới như: Hiệp hội các nhà soạn nhạc châu Á (ACL); Hiệp hội Âm nhạc đương đại quốc tế (ISCM) và có quan hệ với các tổ chức âm nhạc quốc tế khác.
Theo Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Đại hội sẽ diễn ra tại Hà Nội, ngày 6-7/8 với sự tham dự của 486 đại biểu.

Hội Nhạc sĩ Việt Nam hiện nay có 1.457 hội viên đang làm việc trên 63 tỉnh, thành phố gồm 54 Chi hội, trong đó có 5 Hội Âm nhạc lớn là Hà Nội, TPHCM, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng và Cần Thơ.