4G bùng nổ tại Việt Nam, người dùng đã hài lòng?

Trang Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, sau khi 3 nhà mạng lớn là VNPT, MobiFone và Viettel được Bộ TT&TT cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G. Cuộc đua 4G chính thức bùng nổ ở Việt Nam, nhưng liệu chất lượng 4G đã thực sự làm hài lòng người dùng?

4G đã phủ sóng 95% dân số
Tại Hội thảo Quốc tế 4G LTE 2017 do Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức ngày 27/7 tại Hà Nội, ông Trần Tuấn Anh, đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho hay, tính đến nay 3 nhà mạng Việt Nam đã triển khai tổng cộng khoảng 43.000 trạm 4G LTE trên toàn quốc phủ sóng khoảng 95% dân số. Theo báo cáo, hiện nay các DN đã triển khai đươc trên 43.000 trạm thu phát sóng 4G trên toàn quốc, đảm bảo phục vụ khoảng 95% dân số.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Trong đó, VNPT đã triển khai lắp đặt trạm 4G tại nhiều địa phương để chuẩn bị cho việc phổ biến mạng này trên toàn quốc trong năm 2017. Theo kế hoạch, trong năm nay, VNPT sẽ đưa khoảng 15.000 trạm thu phát sóng 4G chính thức đi vào hoạt động, phủ sóng tất cả các khu vực trọng điểm tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Trong khi đó, Viettel đã khai trương dịch vụ 4G LTE trên toàn quốc sử dụng công nghệ sử dụng công nghệ 4T4R trong tháng 4 vừa qua, đồng thời tiển khai 36.000 trạm thu phát sóng, phủ sóng 95% dân số. Riêng nhà mạng MobiFone hiện đã xây dựng được 4.500 trạm phát sóng 4G LTE và dự kiến con số này sẽ là 30.000 trạm phát sóng 4G giai đoạn 2017 - 2018.
Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia cho biết, cả nước hiện có khoảng 60 triệu thuê bao băng rộng, trong đó có khoảng 48 triệu thuê bao băng rộng di động. Sau khi 3 nhà mạng chính thức cung cấp dịch vụ 4G thì có 6,3 triệu thuê bao băng rộng di động đã đổi sang SIM 4G, nhưng chỉ có 3,5 triệu thuê bao đang sử dụng dịch vụ 4G. Ông Phan Thảo Nguyên - Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ TT&TT) nhận định, con số 3,5 triệu người dùng 4G tuy không lớn nhưng không phải quá nhỏ và thời gian tới số thuê bao 4G sẽ phát triển mạnh mẽ. Dự đoán 4G sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới và giúp Việt Nam hoàn thành các chương trình quốc gia như chính phủ điện tử, thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh…
Tuy nhiên, để thực hiện các quy định quản lý của Bộ TT&TT về các dịch vụ giá trị gia tăng đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong thời gian qua, các DN viễn thông sẽ buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng; đồng thời đổi mới phương thức kinh doanh dịch vụ viễn thông.
Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ liên quan tới cơ sở hạ tầng kỹ thuật như: Nâng cấp hệ thống mạng lưới kỹ thuật, các đường truyền tốc độ cao, quản trị lưu lượng hiệu quả, cải tiến các phần mềm quản lý thuê bao, phát triển các thiết bị đầu cuối tương thích công nghệ 4G và bảo mật thông tin trên nền tảng mạng 4G LTE.
Hơn 50% người dùng ở Hà Nội hài lòng về chất lượng 4G
Đáng chú ý tại hội thảo, ông Lê Thanh Tâm - Tổng giám đốc IDG Việt Nam và ASEAN đã công bố bản báo cáo khảo sát về mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với dịch vụ 4G LTE tại Việt Nam do IDG thực hiện. Nghiên cứu được thực hiện trong vòng 3 tháng từ tháng 1/4/2017 đến 1/7/2017 trên 13.828 người dùng dịch vụ 4G trong số 40.000 mẫu khảo sát được phát ra, tại 8 TP: Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng.
Người dùng 4G hiện chủ yếu sống ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chiếm tới 88%. Nhà mạng Viettel có số lượng người dùng 4G đông nhất là 52%, MobiFone là 27%, VinaPhone là 21%. So sánh giá cả dịch vụ 4G của các nhà mạng thì VinaPhone có mức cước 79.000 đồng, còn Viettel và MobiFone cùng có mức cước 70.000 đồng/tháng,
Khảo sát về mức độ hài lòng của người dùng với dịch vụ 4G được chia theo 3 nhóm. Trong đó chia theo thu nhập thì nhóm có thu nhập từ 3-5 triệu có mức độ hài lòng cao nhất là 55%, còn phân chia theo nghề nghiệp thì nhóm lao động trực tiếp có mức độ hài lòng cao nhất là 51,9%, theo khu vực thì Hà Nội có tỷ lệ hài lòng cao nhất là 50,2%.
Cũng theo khảo sát của IDG, số lượng người dùng 4G hiện nay chủ yếu là cho lĩnh vực giải trí tới 68%, trong đó mạng xã hội là được sử dụng nhiều nhất, số lượng người dùng 4G cho công việc chiếm tỷ trọng rất thấp chỉ dưới 30%, chứng tỏ 4G chưa đi vào thực tế cuộc sống, chưa giúp ích nhiều cho công việc và đáp ứng môi trường làm việc cạnh tranh.
Khảo sát về mức độ hài lòng của người sử dụng đối với chất lượng dịch vụ 4G (tốc độ đường truyền và cường độ sóng...), chỉ có 56% người lao động trực tiếp hài lòng về chất lượng dịch vụ, còn 7% tỏ ý không hài lòng, số còn lại cho rằng chất lượng dịch vụ chỉ ở mức độ trung bình. 58% người dùng 4G cho các dịch vụ giải trí trên di động hài lòng với tốc độ 4G, còn 33% nói không có ý kiến, 9% cho rằng họ không hài lòng với tốc độ 4G.
Về giá cả dịch vụ có 17% người tham gia khảo sát không hài lòng với giá dịch vụ, 81% không hài lòng về chương trình khuyến mãi maketing và tư vấn của nhà mạng.