5 bệnh ảnh hưởng khác nhau lên 2 giới

Chia sẻ Zalo

Đôi khi chúng ta "không bình đẳng" trước vấn đề sức khỏe.

Một số bệnh có thể gặp ở cả hai giới nhưng những triệu chứng bệnh hoặc tỷ lệ mắc bệnh cũng khác nhau. Một vài loại bệnh đặc biệt ung thư chỉ gặp ở nam hoặc ở nữ.

Sau đây là 5 rối loạn trong cơ thể ảnh hưởng khác nhau lên hai giới.

1. Rối loạn tim mạch

Bệnh lý tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao trên thế giới, ở cả nam và nữ. Tuy nhiên vẫn có sự khác biệt như triệu chứng bệnh không giống hệt nhau ở hai giới. Ví dụ thường thì phụ nữ có những dấu hiệu nhồi máu cơ tim nhẹ hơn nam giới, không đau nhói ở ngực. Nhận biết và phát hiện ra những triệu chứng không điển hình này giúp chị em cấp cứu kịp thời, bảo toàn sức khỏe sau nhồi máu cơ tim.
Đôi khi chúng ta không "bình đẳng" trước vấn đề sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet
Đôi khi chúng ta không "bình đẳng" trước vấn đề sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet
2. Loãng xương

Rõ ràng phụ nữ không có những may mắn khi nói đến xương. Loãng xương một căn bệnh làm tăng nguy cơ gãy xương, gặp khoảng 39% ở phụ nữ trên 65 tuổi và 70% phụ nữ trên 80 tuổi. Lý do nào ? do có những thay đổi về nội tiết tố đặc biệt tuổi mãn kinh và xương ở người phụ nữ "mảnh" hơn so với nam giới.

3. Bệnh tâm thần

Rối loạn tự kỷ là bệnh có thể gặp ở bất kỳ quốc gia nào, ở môi trường xã hội nào nhưng theo Medical Daily thì nguy cơ mắc bệnh ở trẻ trai cao gấp 4 - 5 lần so với bé gái, ngay cả trường hợp tăng động cũng gặp trẻ trai nhiều hơn. Ngược lại trầm cảm phụ nữ gặp nhiều hơn nam giới.

4. Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Quan hệ tình dục qua đường âm đạo hay hậu môn mà không được bảo vệ thì nguy cơ mắc bệnh ở nữ nhiều hơn.

5. Tai biến mạch não

Khi máu không đến được não, các mô não chết và gây ra tai biến mạch não. Một số yếu tố nguy cơ là như nhau cho cả hai giới: tiền sử gia đình, tăng huyết áp, béo phì, cholesterol tăng, nghiện rượu, ít vận động. Tuy nhiên có một số yếu tố nguy cơ khác dành riêng cho phụ nữ: dùng thuốc tránh thai, liệu pháp hormon trong thời kỳ mãn kinh, thai nghén, chứng đau nửa đầu.