5 điều đặc biệt về tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

Hương Thảo (Theo Reuters/Usatoday)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Mark Esper hôm 15/7 chính thức được Nhà Trắng đề cử vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - chức vụ mà ông đã thực hiện quyền tạm thời kể từ tháng trước.

Tân Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper.  
Trước đó, lịch sử Lầu Năm Góc ghi nhận thời gian dài nhất khi không người nào được xác nhận là Bộ trưởng Quốc phòng chính thức kể từ khi cựu Bộ trưởng Jim Mattis từ chức hồi tháng 12 năm ngoái.
Cho đến khi chức vụ mới của ông Esper được thông qua bởi Thượng viện Mỹ, Tư lệnh Hải quân Richard Spencer giữ quyền Bộ trưởng Quốc phòng nước này.
Dưới đây là 5 điều cho thấy kinh nghiệm đa dạng trong nhiều lĩnh vực của "ông chủ" mới Lầu Năm Góc:
Là Tư lệnh Lục quân kể từ năm 2018
Thượng viện Mỹ xác nhận ông Esper là Bộ trưởng Lục quân vào ngày 15/11/2017 với số phiếu 89-6. Trong các phiên điều trần, ông Esper từng nhấn mạnh các ưu tiên của mình sẽ là đảm bảo để lực lượng "sẵn sàng chiến đấu trên mọi mặt trận" và "hiện đại hóa, xây dựng năng lực và khả năng trong dài hạn".
Là nhà vận động hành lang của Raytheon
Trước khi được đề cử làm Bộ trưởng Lục quân, Mark Esper đã từng là Phó Chủ tịch Quan hệ Chính phủ tại nhà thầu quốc phòng Raytheon.
Cố Thượng nghị sĩ John McCain từng bày tỏ một số lưu ý về điều này trong phiên điều trần xác nhận của ông Esper, trong khi ông Esper đã chủ động từ bỏ mọi vai trò liên quan với Raytheon. Theo một báo cáo của The Hill hồi tháng 8/2017, ông Mark Esper đã kiếm được 1,5 triệu USD trong năm ngoái tại Raytheon.
Trước khi làm việc cho Raytheon, ông Esper đã làm việc cho Hiệp hội Công nghiệp hàng không vũ trụ Mỹ, Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung, Quỹ Di sản và Phòng Thương mại Mỹ.
Ông Esper tuyên thệ nhậm chức Tư lệnh Lục quân trước cựu Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis tại Washington vào ngày 5/1/2018.
Từng hoạt động chính trị dưới thời cựu Tổng thống Obama
Ông Esper đã có thời gian làm việc tại Quốc hội Mỹ dưới quyền lãnh đạo đa số Thượng viện Bill Frist, Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Ủy ban Chính phủ Thượng viện (nay là An ninh Nội địa và Chính phủ Thượng viện). Ông Esper cũng từng làm việc cho Thượng nghị sĩ Chuck Hagel - cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama.
Có bằng tiến sĩ
Mark Esper có bằng tiến sĩ về chính sách công tại ĐH George Washington vào năm 2008, sau khi hoàn thành bằng thạc sĩ hành chính công tại ĐH Harvard năm 1995. Ông tốt nghiệp Học viện quân sự Mỹ năm 1986.
Là một cựu binh tại chiến trường Kuwait
Sau khi tốt nghiệp Học viện Quân sự Mỹ, ông Esper được đưa vào phục vụ quân đội chính quy trong Chiến tranh Vùng Vịnh khốc liệt, và sau đó giải ngũ năm 2007. Ông đã được trao tặng nhiều huân chương do Bộ Quốc phòng, chủ yếu là các đóng góp với lực lượng quân đội Mỹ tại chiến trường Trung Đông những năm 1990.