5 điều về người phụ nữ gốc Việt đầu tiên trúng cử Hạ viện Mỹ

Tú Anh (Theo NYtimes/NBC/Politico)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bà Stephanie Murphy, tên Việt Nam là Ðặng Thị Ngọc Dung, là người phụ nữ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ.

Bà Stephanie Murphy, tên Việt Nam là Ðặng Thị Ngọc Dung, 37 tuổi, đã giành chiến thắng trước ông John Mica, 73 tuổi, với tỷ lệ phiếu bầu 51,5% - 48,5% tại quận bầu cử quốc hội số 7, bang Florida. Bà Murphy thuộc đảng Dân chủ trong khi đối thủ là người của đảng Cộng hòa. Kết quả này sẽ được chính thức hóa bằng thông báo của cơ quan bầu cử.
 Bà Stephanie Murphy, tên Việt Nam là Ðặng Thị Ngọc Dung
So với đối thủ, bà Murphy là một gương mặt mới mẻ với tuổi đời khá trẻ. Trước ngày bầu cử, giới truyền thông đánh giá bà là một “đối thủ đáng gờm” của hạ nghị sĩ đương nhiệm.
Theo Politico, đây là cuộc tranh cử giữa kinh nghiệm và sự đổi mới, vị trí của ông Mica đang bị bà Murphy đe dọa.
 
Dưới đây là 5 điều cần biết do trang NBC liệt kê về người phụ nữ này:
  1. 1. Bà Murphy là phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên – người Mỹ gốc Việt thứ hai được bầu vào Quốc hội Mỹ. Trước đó, ông Joseph Cao cũng từng trúng cử ghế Hạ viện vào năm 2008.
  2. 2. Bà là người con một gia đình Việt Nam nhập cư vào Mỹ. Bà Murphy và gia đình tới Mỹ khi bà mới 1 tuổi. Cha mẹ bà làm công việc lao động phổ thông. Bà mẹ hai con này được Tổng thống Barack Obama, Phó tổng thống Joe Biden và Chiến dịch Nhân quyền chính thức ủng hộ tham gia tranh cử. Ông John Mica là hạ nghị sĩ đại diện cho quận số 7 bang Florida kể từ năm 1993.
  3. 3. Bà là người đầu tiên trong gia đình đi học đại học. Với sự hỗ trợ của học bổng Pell Grant, bà là người đầu tiên trong gia đình đi học Đại học.  Bà hoàn thành bằng cử nhân ở College of William and Mary và Đại học Georgetown.  
  4. 4. Bà Murphy không có kinh nghiệm trong chính trường Mỹ
Sau vụ khủng bố ngày 11/9, bà làm việc cho Bộ Quốc phòng, đảm nhiệm vị trí chuyên viên an ninh đặc biệt trong suốt 4 năm. Murphy cũng là một trong những nhân vật được mời đọc diễn văn tại Ðại hội toàn quốc của đảng Dân chủ tại Philadelphia, Pennsylvania, hồi tháng 7. Murphy hiện làm việc ở hãng tài chính Sungate Capital, chịu trách nhiệm đưa ra các giải pháp đầu tư. Bà còn làm chủ một thương hiệu quần áo thể thao và hướng dân viên cho một nhóm doanh nghiệp xã hội ở Đại học Rollins College.
  1. 5. Bà Murphy hướng tới thúc đẩy môi trường nữ doanh nhân. Bà từng giữ vai trò trong một số tổ chức phi chính phủ, bao gồm Tổ chức Hỗ trợ Học bổng, nhằm giúp đỡ những phụ nữ không có điều kiện tài chính. Bà cũng là thành viên quản trị Dự án Thành phố Sáng tạo, nhằm tăng cường việc truyền tải nghệ thuật tới cộng đồng.