5 giải pháp xóa xe khách “trá hình”

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo trình Chính phủ về vấn đề xử lý xe khách “trá hình”, xe “dù”, bến “cóc”…; đồng thời kiến nghị 5 giải pháp để từng bước xử lý dứt điểm loại hình vi phạm này.

Hà Nội hiện có 450 DN khai thác 655 tuyến vận tải, kết nối với 42 tỉnh, TP trong cả nước; sử dụng 4.738 phương tiện, thực hiện 4.800 chuyến xe/ngày. Ngoài ra TP còn có 40.730 xe hợp đồng, xe du lịch của 12.451 đơn vị; trong đó 25.780 xe dưới 9 chỗ ngồi.
 Nhà xe đón khách trái phép gần khu vực Bến xe Giáp Bát. Ảnh: Chiến Công

Luật còn kẽ hở

Thời gian qua, dư luận đề cập nhiều đến sự xuất hiện, hoạt động nhộn nhịp của loại hình xe núp bóng hợp đồng để vận chuyển khách liên tỉnh; và một số vi phạm phổ biến trong lĩnh vực vận tải khách như xe “dù”, bến “cóc”… Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, cũng như thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tích cực vào cuộc, kiểm tra, xử lý vi phạm; rà soát những vấn đề còn tồn tại, bất cập trong quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách (VTHK).
Từ ngày 1/1 - 30/3 vừa qua, Thanh tra Sở GTVT và CSGT, Công an TP Hà Nội đã xử lý hàng nghìn trường hợp xe VTHK vi phạm các quy định của pháp luật. Trong đó có 11 DN núp bóng xe hợp đồng để vận chuyển khách liên tỉnh.

Đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nhận định, về cơ bản các DN vận tải, chủ phương tiện, người lái xe đã chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh VTHK. Tuy nhiên, hiện vẫn có một số đơn vị, cá nhân, lợi dụng kẽ hở trong quy định của pháp luật để kinh doanh xe khách “trá hình”, xe “dù”, bến “cóc”.
Ngoài ra còn có không ít xe khách quá cảnh Hà Nội, cố tình rà rê, chạy sai hành trình vào khu vực các bến xe lớn để đón trả khách, gây mất trật tự, ATGT và văn minh đô thị. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội còn thẳng thắn chỉ ra, tại một số bến xe khách, tuyến đường, vẫn tiềm ẩn hoạt động của các đối tượng có hành vi “cò mồi”, “bảo kê” cho DN VTHK vi phạm; chèo kéo khách; theo dõi cả lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm tra… Tình trạng này đã làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh VTHK, gây mất trật tự, an ninh, ATGT trên địa bàn TP.

Quy định phải phù hợp thực tế

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã chỉ ra một số khó khăn, hạn chế trong công tác quản lý hoạt động VTHK, phát hiện và xử lý vi phạm trong lĩnh vực này. Nguyên nhân trước nhất là từ việc các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý vận tải còn có những điểm chưa phù hợp với thực tế, sơ hở để DN lợi dụng, lách luật.
Các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vận tải chưa được áp dụng phổ biến và hiệu quả. Hệ thống giám sát hành trình chưa tự động cảnh báo vi phạm đi sai lộ trình; thiếu camera giám sát trên đường, trong khi lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT còn mỏng... Để có điều kiện quản lý chặt chẽ hơn hoạt động kinh doanh VTHK, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhằm phát hiện sớm và có hình thức xử lý nghiêm vi phạm.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng đề xuất với Chính phủ 5 giải pháp; trước nhất là chỉ đạo các bộ, ngành sớm hoàn thiện, để xem xét, ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ - CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong đó, cần tiếp thu, nghiên cứu các kiến nghị của Hà Nội.
Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT bổ sung quy định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các DN, chi nhánh, văn phòng kinh doanh vận tải để xảy ra mất trật tự, an ninh, ATGT tại địa phương. Chỉ đạo Bộ Công an đề xuất nâng cao chế tài xử phạt để tăng tính răn đe đối với các hành vi vi phạm mang tính đặc thù của xe khách. Chỉ đạo UBND các tỉnh, TP tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm điều kiện kinh doanh của DN VTHK bằng xe hợp đồng cũng như giám sát hoạt động của xe khách quá cảnh Hà Nội.

Đặc biệt, UBND TP Hà Nội còn kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT thống nhất quản lý thông tin của hợp đồng vận chuyển hành khách của xe hợp đồng bằng phần mềm đăng ký chung trên cả nước. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà nhận định: “Đây là giải pháp rất quan trọng giúp cho lực lượng chức năng thuận tiện tra cứu, nhanh chóng phát hiện vi phạm của xe khách “trá hình” và xử lý nghiêm minh”.