5 năm ẩn tích, thủ lĩnh IS nói gì khi xuất đầu lộ diện?

Tú Anh (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thủ lĩnh cấp cao hiếm hoi của lực lượng khủng bố IS còn tự do, trong khi số khác chủ yếu đã bị liên quân do quân Mỹ hậu thuẫn tiêu diệt.

Thủ lĩnh bí ẩn của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lần đầu xuất hiện sau 5 năm trong một video do đội ngũ “truyền thông” của nhóm này công bố.

Trong đó, tên này thừa nhận thất bại của IS tại trận địa Syria nhưng đe dọa về một “trận đấu dài” phía trước.

 Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi 

Người đàn ông được cho là Abu Bakr al-Baghdadi trong video cũng tuyên bố vụ đánh bom vào ngày lễ Phục sinh ở Sri Lanka đã giết chết hơn 250 người do IS thực hiện như một động thái đáp trả phương Tây.

Mặc dù có rất nhiều đồn đãi về cái chết của tên này trong vài năm qua, nơi ở của al-Baghdadi vẫn là một bí ẩn. Nhiều trợ lý hàng đầu của Thủ lĩnh IS đã bị tiêu yếu, chủ yếu là do các cuộc không kích của liên quân do Mỹ lãnh đạo. Hắn hiện là một trong số ít các chỉ huy cấp cao của IS vẫn còn tự do sau hai năm thủ phủ của IS bị tổn thất với quy mô tương đương nước Anh thành một “đốm nhỏ” trong thung lũng sông Euphrates.

Đoạn video được phát hành bởi một phương tiện truyền thông do nhóm cực đoan kiểm soát, Al-Furqan, cho thấy al-Baghdadi với bộ râu xám và đỏ rậm, mặc áo choàng đen cùng vest màu be ngồi trên sàn cùng với khẩu AK-74 Súng bên cạnh. Tên này trao đổi với ba người đàn ông ngồi đối diện anh ta với khuôn mặt bị che khuất và mờ đi.

Đây là lần xuất hiện video đầu tiên của hắn từ lần gần nhất trong 1 video tại nhà thờ Hồi giáo al-Nuri ở thành phố Mosul của Iraq năm 2014. Trong video đó, tên này mặc áo đen với bộ râu đen đã cắt tỉa đưa ra một bài giảng, trong đó kêu gọi người Hồi giáo trên khắp thế giới thề trung thành với IS và tuân nhà lãnh đạo, là chính hắn.

Trong video công bố hôm 29/4, al-Baghdadi thừa nhận rằng IS đã bại trận ở làng Baghouz, miền đông Syria, khu vực lãnh thổ cuối cùng, được tái kiểm soát vào tháng trước bởi Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd do Mỹ hậu thuẫn. Sự sụp đổ của Baghouz đã đánh dấu sự thất bại về của IS và sự kết thúc của âm mưu của chúng tại các chiến địa như Syria và Iraq.

Al-Baghdadi nói rằng trận chiến giành Baghouz đã chứng minh “sự man rợ và tàn bạo “của phương Tây và “sự can đảm, kiên định và kiên cường” của IS.

Đề cập đến thất bại đó, tên này cho biết, “anh em của rất nhiều chiến binh đã ngã xuống sẽ trả thù”, rằng “họ sẽ không quên chừng nào họ còn có máu trong huyết quản, và sẽ có một trận chiến phía trước”.