5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị: Lan tỏa nhiều mô hình hay, cách làm mới

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị, tại nhiều đơn vị, địa phương của Hà Nội, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên. Từ đó, góp phần tăng cường kỷ luật, đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên; đồng thời lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.

Các tấm tranh tường bích họa lớn tại khu dân cư, trường học vừa làm đẹp ngõ xóm, vừa truyền tải nhiều nội dung, thông điệp ý nghĩa về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Tô Quý
Gắn với công việc thực tiễn
Đánh giá về việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị tại Hà Nội cho thấy, bằng Kế hoạch số 18-KH/TU, ngày 1/9/2016 của Thành ủy về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc học và làm theo Bác theo chủ đề từng năm đã bám sát chủ đề công tác năm của TP, góp phần hoàn thành những nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của TP.
Sau 5 năm thực hiện, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tự giác trong mỗi cơ quan, đơn vị, từng cán bộ, đảng viên. Hàng năm, TP đều lựa chọn những công việc, vấn đề cụ thể mang tính đột phá để tập trung thực hiện, nhằm khắc phục các hạn chế, yếu kém, những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm.

Như ở cấp TP, việc học và làm theo Bác được thể hiện ở việc xây dựng phong cách, tác phong công tác, bảo đảm gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức. Trong đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền đối với việc giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm, hạn chế, yếu kém ở mỗi lĩnh vực, địa phương, đơn vị, củng cố niềm tin trong Nhân dân.

Tại cơ sở, nhiều đơn vị xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp phù hợp với đặc thù từng ngành, lĩnh vực, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Như tại quận Ba Đình, các cơ quan, đơn vị đã chú trọng xây dựng các tiêu chí văn hóa ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, chống sách nhiễu, gây phiền hà cho Nhân dân, coi đây là một trong những nội dung quan trọng trong triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Tại quận Long Biên, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW được gắn với giải quyết những vấn đề dư luận xã hội phản ánh và bức xúc, nổi cộm tại địa phương. Trong đó, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh kiến nghị của dân.

Linh hoạt và sáng tạo

Không chỉ làm “đúng bài”, nhiều địa phương, đơn vị đã chủ động, sáng tạo, tìm ra cách làm mới, đem lại hiệu quả thiết thực. Quận Đống Đa quận đã tập trung khai thác, tuyên truyền thông qua mạng xã hội, các nhóm trực tuyến, Fanpage với những bài viết, những câu chuyện, những việc làm, những con người tiêu biểu và điển hình trong học tập và làm theo tấm gương của Bác thu hút hàng ngàn lượt truy cập, theo dõi mang lại hiệu quả tuyên truyền thiết thực.
Cùng với đó, thông qua tranh cổ động trực quan, các tấm tranh tường bích họa lớn tại khu dân cư, trường học đã truyền tải nhiều nội dung, thông điệp ý nghĩa để việc học tập và làm theo tấm gương của Bác trở thành nếp nghĩ, thói quen của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn quận.

Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, chủ động, nhiều đơn vị đã áp dụng các nội dung học và làm theo tấm gương của Bác vào thực tế để triển khai với yêu cầu ngày càng cao, nhất là những lĩnh vực gắn chặt với đời sống người dân, tạo ra những mô hình hay, có sức lan tỏa cao. Như các cấp hội, đoàn tại quận Ba Đình đã phát huy mô hình “Văn phòng xanh - Cơ quan xanh”, ”Ống tre Bác Hồ”, ”Tiết kiệm để sẻ chia”, “Câu lạc bộ Văn hóa trẻ”...
Đồng thời, triển khai xây dựng tủ sách “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, toàn quận đã có hơn 100 tủ sách với trên 7.000 đầu sách, trong đó có hơn 2.000 cuốn viết về cuộc đời và sự nghiệp của Bác. Tại huyện Thanh Trì, mô hình vệ sinh môi trường tạo cảnh quan “Sáng - xanh - sạch - đẹp” tại xã Tứ Hiệp đang phát huy hiệu quả tốt…

Việc học và làm theo Bác được gắn với các cuộc vận động, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, đơn vị đã tạo ra nhiều gương điển hình tiên tiến, lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Đồng thời việc vận dụng hiệu quả Chỉ thị 05 vào cuộc sống và công việc chuyên môn, chắc chắn trong thời gian tới, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh của TP sẽ tiếp tục đạt những kết quả tốt hơn.

Từ kết quả sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, TP cũng yêu cầu các cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 với nhiều nội dung cụ thể, trong đó đẩy mạnh việc làm theo, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục. Đồng thời, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu các ngành, các cấp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần