5 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội tại Hà Nội: Người dân chấp hành nghiêm túc

Phạm Hùng - Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 5 ngày thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội phục vụ phòng chống dịch Covid-19, đa số người dân trên địa bàn Hà Nội hưởng ứng và chấp hành nghiêm túc.

Quảng trường Cách mạng tháng Tám vắng vẻ trong những ngày cách ly xã hội. Ảnh: Thanh Hải
Người dân đồng thuận
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Việc thành công hay không thành công trong ngăn chặn và chiến thắng dịch bệnh phụ thuộc chủ yếu vào việc chấp hành nghiêm việc cách ly xã hội, đây là phương pháp khoa học và hiệu quả nhất trong tình hình hiện nay”. Thực hiện chủ trương này, những ngày qua, từ cấp quận, huyện đến xã, phường, thị trấn, tổ dân phố trên địa bàn TP đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân hạn chế ra ngoài khi không cần thiết.
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, trong hai ngày cuối tuần qua (4 – 5/4) tại nhiều tuyến đường, phố lớn của Hà Nội như Nguyễn Chí Thanh, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, khu vực ga Hà Nội, Nhà thờ Lớn, phố đi bộ Hồ Gươm… rất vắng vẻ, chỉ lác đác phương tiện qua lại. Lực lượng chức năng đã tổ chức các chốt và tuần tra phát hiện các trường hợp ra khỏi nhà không đúng diện được quy định tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Nhiều người dân đã bị nhắc nhở và yêu cầu về nhà.
Trao đổi với phóng viên, Trung tá Dương Bảo Thạch - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, Công an quận đã triển khai nhiều tổ công tác tuần tra địa bàn để nhắc nhở và xử lý những trường hợp không đeo khẩu trang cũng như ra đường không vì lý do thiết yếu.
Bà Đào Thị Thạc - Tổ trưởng Tổ dân phố số 6, Khu dân cư số 3, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân chia sẻ: “Người dân rất đồng tình với Chỉ thị của Thủ tướng, Thành ủy, UBND TP Hà Nội thực hiện cách ly toàn xã hội để ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát. Vừa qua, trong tổ dân phố số 6 có 7 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, đều thực hiện cách ly tại nhà nghiêm túc”.
Tuy nhiên không phải người dân nào cũng tuân thủ nghiêm Chỉ thị cách ly xã hội của Thủ tướng. Sáng 5/4, trên phố Đinh Tiên Hoàng, một nhóm thanh niên không đội mũ bảo hiểm phóng xe gắn máy nhanh, lượn lách đánh võng; một nhóm khác bốc đầu xe nguy hiểm trên phố Lê Thái Tổ…
Các khu cách ly hoạt động hiệu quả
Nhằm ngăn chặt triệt để các nguồn lây nhiễm dịch bệnh, Hà Nội đã tổ chức nhiều điểm để thực hiện cách ly tập trung đối với các trường hợp người đi từ nước ngoài về tại Sơn Tây, khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai)… Điều đáng phấn khởi là thời gian qua, rất nhiều người đã hết thời gian cách ly, trở về với gia đình.
Chiều 3/4, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục bàn giao công dân hoàn thành thời gian cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai). Trần Lưu Ly (sinh viên, quê Ninh Bình, trở về từ Lào) chia sẻ: ''Cảm xúc của em là vừa buồn, vừa vui. Vui vì được hoàn toàn khỏe mạnh về với gia đình, buồn vì phải xa những người bạn mới quen''. Ly cũng cho biết, điều kiện về cơ sở vật chất trong khu cách ly rất tốt. Các chiến sĩ, nhân viên y tế, nhân viên trong khu nhà đều tận tình, giúp đỡ, chia sẻ với những người bị cách ly.
Đến khu cách ly Tứ Hiệp – Pháp Vân, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là sự ngăn nắp, gọn gàng, quy củ. Và có đến đây, chúng tôi mới hiểu hết được những hy sinh, vất vả của những cán bộ, chiến sĩ và tình nguyện viên đang góp phần cùng cả nước chống dịch. Chia sẻ với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Văn Bính - Chính trị viên phó Ban Chỉ huy quân sự quận Hoàng Mai (thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô) cho biết, bắt đầu từ ngày 19/3, UBND TP Hà Nội đã trưng dụng nhà A1 - Chung cư sinh viên Tứ Hiệp - Pháp Vân được sử dụng cho mục đích tổ chức cách ly đối với những người từ nước ngoài về Việt Nam. Khu cách ly này có 252 phòng và đáp ứng quy mô lưu trú cho 2.000 người. Tính đến thời điểm này, UBND quận Hoàng Mai phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiếp nhận cách ly tại khu cách ly tại đây gần 1.900 người.
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Bính, để hoàn thành công việc được giao, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội nói chung và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang quận Hoàng Mai nói riêng đã phối hợp rất nhịp nhàng. Tại điểm cách ly, việc sinh hoạt cá nhân của mọi người được thực hiện gần giống như trong quân đội. Đồ ăn chia theo suất và được cán bộ, chiến sĩ mang lên từng phòng để tránh tập trung đông người. “Gần một tháng qua, tất cả từ cán bộ, chiến sĩ đến bác sĩ, đội ngũ lực lượng dân quân trong khu cách ly đều làm việc không có ngày nghỉ và cũng chưa ai được về thăm gia đình. Cường độ làm việc cao khiến đôi lúc thấy mệt mỏi nhưng chúng tôi đều xác định rõ nhiệm vụ: Bao giờ hết dịch và không còn người cách ly mới về với gia đình” - Thượng tá Nguyễn Văn Bính chia sẻ.
Tiếp tục thực hiện triệt để
Theo thông tin từ các địa phương, những ngày tới từ các xã, phường sẽ tiếp tục thành lập các tổ công tác đi tuyên truyền, xử lý, vận động người dân không ra đường khi không có việc cần thiết.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, biện pháp chia nhỏ cách ly theo Chỉ thị của Thủ tướng là hiệu quả nhất trong tình hình hiện nay. Hà Nội hiện có số ca dương tính với Covid-19 nhiều nhất cả nước, đặc biệt đã có từ ca F3 trở thành F0. Bệnh viện Bạch Mai được xác định là ổ dịch lớn nhất, nguy hiểm nhất cả nước. Tiềm ẩn nguy hiểm nhất là người dương tính nhưng không có biểu hiện bên ngoài, do đó việc chia nhỏ cách ly theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 để dập từng “đốm cháy” nhỏ là khoa học và hiệu quả nhất trong tình hình hiện nay.
Chủ tịch UBND TP cho biết, thời gian tới TP tiếp tục tập trung mọi nguồn lực và quán triệt quan điểm hành động “quyết liệt, chính xác, nhanh chóng, dứt khoát”; thực hiện triệt để việc cách ly và mở rộng các điểm test nhanh Covid-19 trên địa bàn. Từ đó phát hiện các ca nhiễm ngoài cộng đồng, nhanh chóng phát hiện nguồn lây nhiễm, từ đó có phương án ngăn chặn kịp thời. Chủ tịch UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tiếp tục thực hiện triệt để các nhiệm vụ trên.
Chủ tịch UBND TP khẳng định, TP chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm ổn định giá, người dân chỉ mua sắm tại địa điểm gần nhất và chấp hành tốt việc cách ly theo đúng chỉ đạo.
Thành ủy Hà Nội đã ra Chỉ thị số 31-CT/TU về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô. Theo đó yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền, vận động tạo đồng thuận, thống nhất cao trong việc thực hiện giãn cách toàn xã hội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần