5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch Thủ đô năm 2019

Bài và ảnh: Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/1, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2019. Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị, năm 2019, Sở Du lịch Hà Nội cần tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm để tạo đột phá đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết: Với sự chỉ đạo của Trung ương, sự phối hợp của các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và TP, năm 2018, ngành du lịch Thành phố tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí là một ngành kinh tế lớn, có tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển kinh tế của Thủ đô.
 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung tặng bằng khen của Bộ VHTT&DL cho các tập thể, cá nhân thuộc Sở Du lịch Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018.
Năm 2018, Du lịch Hà Nội đã nhận được nhiều đánh giá xếp hạng tiêu biểu từ các tổ chức báo chí trang mạng quốc tế như: Hà Nội được đề cử là 01/17 thành phố bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu Thế giới 2018” do Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới World Travel Awards bình chọn. Hà Nội nằm trong top đầu điểm đến cho mọi đối tượng du khách, trong Top 10 Thành phố Đông Nam Á thu hút khách du lịch công tác nhiều nhất, lọt top hot nhất thế giới 2018 về lượng phòng du khách đặt trước, xếp thứ nhất trong 7 điểm đến tốt nhất Châu Á dành cho du khách ba lô, đoạt giải Chiến dịch tiếp thị quảng bá sản phẩm du lịch xuất sắc nhất tại Diễn đàn Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8.
Đặc biệt TP đã cán mốc đón 26,31 triệu lượt khách, trong đó: Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 6,005 triệu lượt.Tất cả những thành công đó đã thực sự góp phần xây dựng hình ảnh Thủ đô Hà Nội - Thành phố du lịch An toàn – Thân thiện - Chất lượng – Hấp dẫn”.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân thuộc Sở Du lịch Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018.
Tuy nhiên, năm 2019 là năm Thành phố tiếp tục lấy chủ đề hành động là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2019”; năm toàn ngành du lịch cần tập trung phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành; các tổ chức và cá nhân doanh nghiệp để triển khai, thực hiện các nội dung, giải pháp cụ thể để từng bước khẳng định mục tiêu phát triển du lịch của thành phố, đó là: “Tạo bước đột phá phát triển toàn diện du lịch Hà Nội cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững; đến năm 2020 đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô”.
Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị Sở Du lịch tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ chủ yếu, đó là:
Thứ nhất, tập trung triển khai các nhiệm vụ chính trị và các nhiệm vụ chuyên môn được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao.
Thứ hai, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 207/KH-UBND ngày 11/11/2016 của UBND Thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Tập trung vào 7 nội dung cụ thể, đó là: Tuyên truyền, quảng bá, hợp tác thu hút khách du lịch. Rà soát, bổ sung quy hoạch. Phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ du lịch. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển du lịch. Tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, liên kết phát triển du lịch.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại Hội nghị.
Thứ ba, năm 2019, cần tập trung vào một số nội dung, cụ thể như: Tổ chức điều tra, khảo sát, phân tích, đánh giá các chỉ tiêu khách du lịch; điểm đến và dịch vụ du lịch; nguồn nhân lực của du lịch Hà Nội… để đánh giá tác động của ngành du lịch đối với kinh tế xã hội Thủ đô phục vụ công tác tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện sát thực tế hoạt động thực tiễn. Thực hiện hiệu quả chương trình Quảng bá Du lịch Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN năm 2019. Phối hợp với chuyên gia nước ngoài thực hiện thí điểm xây dựng logo, biển chỉ dẫn và sản phẩm du lịch.
Đồng thời, tập trung triển khai đề án du lịch thông minh khi được thành phố phê duyệt và tổ chức phát triển các điểm cung ứng dịch vụ wifi miễn phí tại các điểm du lịch  trên địa bàn Thành phố. Xây dựng và vận hành cổng thông tin điện tử của Sở có tính ứng dụng cao, thiết thực và hiệu quả; đẩy mạnh hợp tác, liên kết trong công tác phát triển sản phẩm du lịch; tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến du lịch Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước; tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn tại các thị trường trọng điểm và thị trường khách mới. Hoàn thành việc lập Quy hoạch phát triển khu vực Ba Vì - Suối Hai thành khu du lịch quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; chỉ đạo các doanh nghiệp xây dựng và phát triển các sản phẩm đặc trưng, độc đáo, riêng có của du lịch Hà Nội để quảng bá, tuyên truyền, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hà Nội.
Thứ tư, năm 2019, Sở Du lịch cần chú trọng khẳng định vai trò cơ quan quản lý nhà nước trong việc kết nối hoạt động với các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố; kết nối với các địa phương, đơn vị của thành phố; kết nối với các doanh nghiệp để góp phần giữ vững hình ảnh du lịch Thủ đô. Tập trung vào việc tổ chức các hoạt động chiều sâu như: Xây dựng sản phẩm và chất lượng sản phẩm du lịch chất lượng cao và chuỗi dịch vụ đi theo từng thị trường khách thật đồng bộ và hoàn chỉnh. Chủ trì liên kết các doanh nghiệp du lịch với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có liên quan đến hoạt động du lịch; các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài; các hãng hàng không, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành; thông qua việc tham gia và tổ chức các sự kiện trong nước và quốc tế để giới thiệu, quảng bá, hợp tác, khai thác, phát triển thị trường du lịch. Xây dựng các tuyến, tour du lịch kết nối Hà Nội với các nước trong khu vực và thế giới; tuyến, tour du lịch Hà Nội với các địa phương trong nước và các tuyến, tour du lịch trong Hà Nội.
Thứ năm, quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Tích cực, chủ động phối hợp các lực lượng liên ngành để phát triển du lịch, tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý triệt để hành vi vi phạm trong lĩnh vực du lịch. Chuẩn hóa bài thuyết minh ở các điểm du lịch. Triển khai mở rộng các điểm thông tin hỗ trợ khách và phát triển du lịch...
Nổi bật trong năm 2018, ngành du lịch Thủ đô đã tham mưu UBND Thành phố xây dựng báo cáo sơ kết hai năm thực hiện Nghị quyết 06 của Thành ủy. Báo cáo kết quả chương trình hợp tác quảng bá thành phố Hà Nội với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN giai đoạn 2017 - 2018 và đề xuất hợp tác chiến lược giai đoạn 2019-2020. Trình UBND Thành phố xem xét, phê duyệt Đề án du lịch thông minh thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2021; Triển khai, thực hiện có hiệu quả, chất lượng Luật Du lịch 2017 tới các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan đến hoạt động du lịch. Tiến hành điều tra khảo sát khách du lịch đến Hà Nội và đánh giá tác động của du lịch đối với kinh tế Thủ đô; điều tra, khảo sát thực trạng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn nhằm xây dựng bộ dữ liệu của ngành làm cơ sở khoa học phục vụ công tác quản lý và định hướng phát triển du lịch. Tham mưu cho UBND Thành phố ra quyết định công nhận 07 điểm đến du lịch. Nâng cấp và duy trì trang thông tin điện tử của Sở phục vụ du khách đảm bảo tính tiện ích, hấp dẫn, liên kết thông tin và khả năng tương tác cao, chất lượng và hiệu quả. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ du lịch và tăng cường liên kết lực lượng thanh tra liên ngành để kịp thời chấn chỉnh, xử lý triệt để các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.
Năm qua, Sở Du lịch Hà Nội đã tham mưu cho UBND Thành phố tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng Xúc tiến Du lịch Châu Á lần thứ 16, để lại ấn tượng tốt đối với các đại biểu các Thành phố thành viên. Chủ động phối hợp với Vietnam Airlines luôn có nhiều hình thức phối hợp tuyên truyền, quảng bá tại chỗ về du lịch Hà Nội như: Tổ chức chương trình đón vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Hà Nội; đón đoàn Fam Châu Âu với sự tham gia của 24 doanh nghiệp lữ hành của 11 nước Châu Âu và đoàn Fam Nhật Bản; quảng bá trên 400 chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines về du lịch Hà Nội. Chú trọng phối hợp với các quận, huyện, thị xã nâng cấp, xây dựng sản phẩm du lịch và kết nối với các doanh nghiệp du lịch xây dựng những tour, tuyến thu hút khách du lịch với sản phẩm đặc trưng, độc đáo, riêng có của từng địa phương để quảng bá, tuyên truyền, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần