Hà Nội: 5 nhiệm vụ trọng tâm xử lý dịch sốt xuất huyết

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/9, Thành ủy Hà Nội đã ra thông báo kết luận của Bí Thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH) của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội ngày 4/9 vừa qua.

Theo đó, Hà Nội cần khắc phục những hạn chế khó khăn trong công tác phòng dịch, đồng thời thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Thứ nhất, các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở tiếp tục coi công tác phòng chống dịch SXH là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, bố trí đủ kinh phí cho công tác phòng dịch, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách cho lực lượng trực tiếp tham gia nhiệm vụ tại các bệnh viện, đội phun thuốc, đội xung kích, tổ giám sát. Các đoàn kiểm tra của TP tiếp tục tổ chức và phối hợp với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế kiểm tra, giám sát hoạt động phòng dịch ở các địa phương.
Thứ hai, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, chú trọng phổ biến, nâng cao hiểu biết về đặc điểm, tính chất và những diễn biến phức tạp của tình hình dịch, những kiến thức và biện pháp để Nhân dân tham gia phòng dịch như diệt bọ gậy, phòng tránh muỗi đốt, phối hợp trong phun thuốc và các dấu hiệu khi mắc bệnh.
Thứ ba, huy động các lực lượng tại chỗ tham gia phòng chống dịch bệnh như lực lượng quân đội, công an, dân phòng, Đoàn thanh niên, sinh viên các trường đại học. Ngành y tế phối hợp với các xã, phường tổ chức tốt việc phun hóa chất. Ngành giáo dục chỉ đạo các trường thực tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng dịch trong nhà trường, hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng bệnh, tìm và diệt bọ gậy. Duy trì tốt hoạt động vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy vào thứ Bảy hàng tuần cho đến khi có chỉ đạo mới của TP.
Thứ tư, Thành ủy yêu cầu các địa phương làm tổ chức tốt việc phun thuốc diệt muỗi, xây dựng kế hoạch chi tiết về địa điểm, thời gian phun, thông báo lịch phun tới các cơ quan, đơn vị và người dân trong khu vực. Chú ý tổ chức phun cuốn chiếu, đúng liều lượng, đúng kỹ thuật. Nâng cao chất lượng hoạt động của đội xung kích diệt bọ gậy và tổ giám sát. Các lãnh đạo chính quyền địa phương có kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động này.
Thứ năm, trong thời gian trước mắt, các địa phương cần tập trung thực hiện tốt việc dập ổ dịch, phun hóa chất diệt muỗi, tổ chức rà soát, kiểm tra, tái kiểm tra các ổ bọ gậy theo phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng dụng cụ chứa nước”, rà soát việc phun thuốc và tái phun thuốc đối với các bệnh viện, công trường, trường học, các địa điểm công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần