5 quan niệm sai lầm về xâm hại tình dục trẻ em

Theo Zing.vn
Chia sẻ Zalo

Xâm hại tình dục trẻ em là vấn nạn trên toàn thế giới. Không chỉ ở Việt Nam, những con số thống kê cho thấy nhiều quan niệm thường thấy về vấn đề này không chính xác.

Những con số về lạm dụng tình dục trẻ em trên toàn nước Mỹ từ UNICEF, Bộ Tư pháp Mỹ, các tổ chức độc lập như Darkness to Light, cho thấy đây là chủ đề thường bị hiểu lầm.
1. Trẻ em đang dậy thì mới bị lạm dụng

Các thống kê cho thấy dù phần lớn nạn nhân nằm trong độ tuổi đang dậy thì, trẻ em dưới 12 tuổi vẫn chiếm đến hơn 1/3 số nạn nhân bị hiếp dâm. Theo Darkness to Light, trẻ em trên 4 tuổi hoàn toàn có khả năng tự phòng vệ nếu được hướng dẫn đúng cách từ người lớn.
 
2. Chỉ có trẻ em gái mới dễ bị lạm dụng

Tại Mỹ, thống kê trung bình mỗi năm có hơn 400.000 trẻ em bị xâm hại, và mỗi ngày phát hiện khoảng 7 vụ việc. Trong đó, 82% trong số nạn nhân được phát hiện là bé gái.
 
Thống kê từ năm 2016, cứ 7 trẻ em gái thì có 1 em bị lạm dụng tình dục trước năm 18 tuổi. Con số tương tự ở bé trai là 1/20. Tuy nhiên, lạm dụng tình dục ở bé trai thường ít được phát hiện ra hơn, do đó con số này không thống nhất ở các cuộc khảo sát độc lập nhau.
3. Thủ phạm là người lạ

"Strange Danger" - hay "những mối nguy xa lạ" - là một trong những quan điểm sai lầm thường gặp nhất.
 
Trong các vụ việc được đưa ra ánh sáng tại Mỹ, chỉ 7% thủ phạm là người hoàn toàn lạ. Ngược lại, 63% thủ phạm lạm dụng tình dục là người quen như thầy cô giáo, hàng xóm hoặc những người trong cộng đồng mà trẻ biết mặt. Đến 37% thủ phạm là cha mẹ ruột hoặc người thân trong họ hàng.
4. Lạm dụng tình dục rất dễ phát hiện

Theo khảo sát, trẻ bị lạm dụng thường ít khi báo ngay lập tức với người thân, cha mẹ. Do đó, số vụ việc được phát hiện khá ít.
 
Tại Mỹ, chỉ 27% vụ việc được trẻ báo trực tiếp, 53% được các nhà chức trách vào cuộc và số vụ xử tù được thủ phạm chỉ khoảng 29%.
5. Trẻ em sẽ mau quên chuyện bị lạm dụng
 
Nhiều người cho rằng trẻ em sẽ dễ dàng vượt qua chuyện bị lạm dụng tình dục. Tuy nhiên, những nghiên cứu sâu cho thấy hơn 50% trẻ em chịu di chứng tâm lý cả đời, ảnh hưởng lớn đến các quyết định khi trưởng thành. Tỷ lệ nghiện chất kích thích, bỏ học hay thậm chí tự tử cũng tăng cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần