Anh mất cơ hội trở thành "Thủ đô văn hóa của châu Âu"

Nguyễn Phương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông báo của Ủy ban châu Âu (EC) công bố ngày 23/11, các thành phố của Anh là Nottingham, Leeds, Milton Keynes, Dundee và liên kết giữa Belfast-Londonderry-Strabane không còn cơ hội trong cuộc đua giành danh hiệu "Thủ đô văn hóa của châu Âu".

Ngày 23/11, nước Anh đã bị EC tuyên bố loại khỏi danh sách nước ứng cử bình chọn làm "Thủ đô văn hóa của châu Âu" vào năm 2023 do Anh sẽ rời Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2019.
Anh mất cơ hội giành danh hiệu Thủ đô văn hóa của châu Âu.
EC khẳng định "một trong những hậu quả của việc Anh quyết định rời EU, hay còn gọi là Brexit, đó là họ sẽ không được phép tham gia ứng cử danh hiệu này nữa".
Tuyên bố của EC đã khiến chính phủ Anh bất bình và nói rằng trước đây danh hiệu này từng được trao cho những nước như Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ và Iceland mặc dù không phải là thành viên EU. 
Chính phủ Anh khẳng định nước này chỉ rời EU chứ không phải rời bỏ châu Âu. Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh cho biết đại diện của bộ này đang có cuộc gặp khẩn với EU.
Phản ứng với thông báo của EC, ông Judith Blake, Chủ tịch Hội đồng TP Leeds, cho biết: "Chúng tôi rất thất vọng với quyết định của EC khi loại các thành phố của Anh khỏi danh sách ứng cử giành danh hiệu TP văn hóa của châu Âu vào năm 2023. Thông báo này đã được đưa ra sau khi các thành phố đã dày công hoàn thiện hồ sơ ứng cử tới 80 trang và chỉ còn 4 ngày trước khi công bố danh hiệu này".
"Thông báo này rất sốc!", Chủ tịch Blake nói thêm.
TP Dundee của Anh không còn cơ hội trong cuộc đua giành danh hiệu Thủ đô văn hóa của châu Âu.
Trước đó, các thành phố của Anh là Nottingham, Leeds, Milton Keynes, Dundee và liên kết giữa Belfast-Londonderry-Strabane đã chạy đua cho danh hiệu nói trên. 
Hiện EC tuyên bố chỉ những nước là thành viên EU, những nước sẽ gia nhập EU hoặc thuộc khổi EFTA/EEA (Hiệp hội thương mại tự do châu Âu/Khu vực kinh tế châu Âu) mới được phép tham gia ứng cử.
Điều này có nghĩa danh hiệu sẽ thuộc về Hungary do danh sách ứng cử viên cuối cùng chỉ còn có 2 nước là Anh và Hungary.
Theo người phát ngôn của EC, quyết định đề cử Hungary và Anh vào vị trí Thủ đô văn hóa châu Âu năm 2023 đã được Nghị viện châu Âu và Hội đồng các bộ trưởng thông qua hồi năm 2014, hai năm trước khi Anh quyết định rời EU. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần