5 thủy thủ bỏ mặc hàng chục hành khách khi thuyền cháy, ít nhất 8 người chết

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ hỏa hoạn xảy ra trên con thuyền Conception dài 23m, vào khoảng 3h15 sáng 2/9 (giờ địa phương) trong khi nó đang neo đậu ở đảo Santa Cruz của Mỹ.

Con tàu cháy rực ngay trên mặt nước. 
Theo Cảnh sát biển Mỹ, 8 người được xác nhận đã chết trong vụ hỏa hoạn nhấn chìm một chiếc thuyền ngoài khơi Nam California, trong khi 26 người khác có mặt trên tàu hiện vẫn còn mất tích.
Các hành khách ngủ ở khu vực thấp hơn của con tàu, trong khi 5 thành viên thủy thủ đoàn trên boong đã kịp chạy thoát.
Cảnh sát biển tìm kiếm dọc bờ biển của đảo Santa Cruz với hy vọng tìm thấy bất kỳ người sống sót nào khác, nhưng cuối cùng đã không tìm thấy ai. 4 thi thể đã được đưa ra khỏi khu vực và các thợ lặn cứu hộ tìm thấy 4 thi thể khác dưới đáy đại dương, gần con tàu bị chìm ngửa sâu hơn 18m.
Các thủy thủ thuyền Conception còn sống đã ẩn náu trên một chiếc thuyền đánh cá cách đó vài trăm mét. Nhân chứng đã xác nhận nhiều vụ nổ trong quá trình con tàu cháy, nghi là do bình khí, nhưng chưa thể xác định đó có phải nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn hay không.
Thượng nghị sĩ Mỹ Dianne Feinstein, đại biểu California của đảng Dân chủ, đã kêu gọi một cuộc điều tra về các quy định an toàn trên tàu thuyền, và đặc biệt là cách phi hành đoàn được đào tạo.
"Nếu họ còn tỉnh táo khi ở trên boong, tại sao họ không thể cảnh báo hay giúp giải cứu hành khách".
Khung thuyền cháy trơ trụi trước khi chìm xuống đáy biển.
Các nhà điều tra cho biết, chỉ một cuộc gọi trong ngày duy nhất đến từ con thuyền để báo cáo vụ cháy. Tuy nhiên theo Chỉ huy Cảnh sát biển Mỹ Matthew Kroll, sự cố dường như đã xảy ra quá nhanh khiến nhiều người có thể kịp thoát.
Chiếc thuyền lặn được thuê bởi một công ty du lịch ở Santa Barbara, California. Theo lịch trình, thuyền Conception đã có một chuyến tham quan 3 ngày đến Quần đảo Channel và sẽ trở lại Santa Barbara vào lúc 5h chiều ngày 2/9.
Hiện công tác tìm kiếm và giải cứu vẫn đang diễn ra.