5 tiêu chí của đô thị tương lai

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ở TP Aachen (Đức) vừa diễn ra một hội nghị quốc tế lớn với tiêu đề "Metropolitan Cities".

Đằng sau cái tiêu đề khô khan này là mô hình đô thị trong tương lai. Các nhà quy hoạch, phát triển và quản lý đô thị cũng như giới nghiên cứu khoa học trên thế giới đang tìm kiếm những giải pháp cơ bản và lâu bền cho những vấn đề đặt ra đối với các đô thị trên thế giới ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai. Hội nghị này đã đưa ra 5 tiêu chí chính cho đô thị trong tương lai.

Tiêu chí thứ nhất là giao thông đô thị chuyển từ trên mặt đất hoặc trong lòng đất lên trên cao. Tiêu chí này đặt ra cho việc giải quyết vấn đề giao thông trong đô thị để đáp ứng nhu cầu giao thông và vận tải ngày càng tăng trong đô thị đồng thời giảm ùn tắc giao thông, không gây ô nhiễm môi trường và không sử dụng quá nhiều diện tích mặt đất.

Tiêu chí thứ hai là chuyển dịch từ sử dụng xe ô tô riêng sang sử dụng các phương tiện giao thông chung hoặc giao thông công cộng. Mục đích của tiêu chí này là giảm số lượng phương tiện giao thông tham gia giao thông và sử dụng hiệu quả hơn các phương tiện giao thông cá nhân và công cộng, tiết kiệm chi phí cho con người.

Tiêu chí thứ ba là kiểm soát hoàn toàn đô thị. Đây là một trong những tiêu chí hàng đầu và đặc điểm nổi bật của mô hình đô thị thông minh. Ở đây, mục đích là kiểm soát mọi hoạt động của đô thị để đảm bảo an ninh, trật tự và sự phát triển hàng ngày của đô thị chứ không phải kiểm soát cuộc sống của người dân trong đô thị.

Tiêu chí thứ tư là dữ liệu và thông tin được sử dụng làm nhiên liệu cho sự phát triển đô thị. Kết nối, chia sẻ, xử lý thông tin để kịp thời đưa ra giải pháp trước mắt và chiến lược lâu dài cho hoạt động của đô thị và phát triển đô thị.

Tiêu chí thứ năm, đô thị không còn là một đô thị thuần tuý theo định nghĩa cổ điển của nó mà trở thành "Khu vực đô thị", tức là rộng lớn hơn, bao trùm cả một vùng. Vì thế, công tác quy hoạch phát triển đô thị phải có tầm nhìn xa trông rộng thích ứng.