500 học sinh tham gia diễn tập ứng phó sóng thần

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hưởng ứng Ngày Thế giới nâng cao nhận thức về sóng thần, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã tổ chức buổi diễn tập ứng phó sóng thần cho gần 500 học sinh tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Việt Nam là quốc gia thường xuyên chịu tác động bởi thiên tai, trong đó các loại hình thiên tai như bão, lũ lụt, hạn hán, lũ quét và sạt lở đất xảy ra thường xuyên và gây thiệt hại nghiêm trọng nhất. Trong vòng 2 thập kỷ qua, trung bình mỗi năm, thiên tai tại Việt Nam đã làm chết và mất tích gần 300 người, thiệt hại về kinh tế từ 1 - 1,5% GDP.
Các em học sinh tham gia cuộc diễn tập. Ảnh: Hương Giang. 
Theo Viện Vật lý địa cầu, nếu xảy ra động đất tại đới đứt gãy Manila, Philippines, sẽ có khả năng xảy ra sóng thần và khoảng 2 giờ sau thời điểm xảy ra động đất, các đợt sóng thần sẽ ảnh hưởng đến 13 tỉnh, TP ven biển miền Trung của Việt Nam, trong đó có Quảng Nam.
Để chủ động ứng phó nguy cơ xảy ra sóng thần, Việt Nam đã từng bước đầu tư xây dựng các trạm cảnh báothiên tai đa mục tiêu (trong đó có cảnh báo sóng thần). Đến nay, đã hoàn thành xây lắp các trạm này tại TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Hiện nay, Bộ NN&PTNT đã ban hành Quy trình khai thác, vận hành thí điểm hệ thống trực canh, cảnh báo nêu trên, trong đó có Quy trình cảnh báo sóng thần.
“Trẻ em, những người chủ tương lai của đất nước, đang là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước thiên tai. Các em cần được trang bị kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ mình trước những mối hiểm họa từ tự nhiên.
Ứng phó với rủi ro thiên tai trong đó có sóng thần nên được lồng ghép trong chương trình giảng dạy của các trường học ở tất cả các cấp tại các xã ven biển miền Trung”, ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai nói.
Năm 2018, với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc và Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã triển khai thành công các lớp tập huấn và diễn tập nâng cao nhận thức rủi ro sóng thần, thiên tai cho hơn 5.500 học sinh, giáo viên tại 5 trường thuộc 4 tỉnh ven biển Việt Nam.
Bà Sitara Syed - Phó trưởng đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: Diễn tập ở trường học đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc giảm tác động của sóng thần và các thiên tai khác. Điều quan trọng là không được chủ quan với loại hình thiên tai này; và đặc biệt là cần có một kế hoạch ứng phó với sóng thần tại trường học, trong đó cần làm rõ ai làm gì và khi nào cần làm gì.
Đồng thời, cần có các cuộc diễn tập thường xuyên để kiểm tra kế hoạch này và để nâng cao nhận thức và tăng cường kỹ năng cho học sinh và giáo viên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần