56 trẻ phản ứng nhẹ sau tiêm vaccine ComBe Five ở Hà Nội

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/1, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, đến hết ngày 3/1, 14 quận, huyện của Hà Nội đã triển khai tiêm vaccine ComBe Five cho 4.935 trẻ.

Trong đó, 56 trẻ có phản ứng nhẹ sau tiêm với các biểu hiện sốt cao, quấy khóc, sưng nhẹ tại chỗ tiêm, không có trẻ nào có phản ứng phản vệ.

Tiêm vaccine cho trẻ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội
Riêng tại Trung tâm y tế huyện Ứng Hòa, đến 2/1, trong số 497 trẻ đã tiêm vaccine ComBe Five có 21 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, tỷ lệ 4,22%. 10 trường hợp hiện đang điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Vân Đình.
Ông Cảm cho biết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã yêu cầu các trung tâm y tế lập danh sách các trẻ có phản ứng sau tiêm để báo cáo hàng ngày. Đồng thời, tiếp tục theo dõi, giám sát các trường hợp có phản ứng sau tiêm trong vòng 72 giờ kể từ khi tiêm chủng.
“Thời điểm này các cán bộ y tế phải tăng cường công tác truyền thông về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng nói chung và vaccine ComBE Five nói riêng; lợi ích, tác dụng và phản ứng có thể gặp phải sau tiêm chủng, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Rà soát, thực hiện nghiêm túc quy trình tổ chức buổi tiêm chủng, tiếp tục theo dõi nhiệt độ, quản lý, bảo quản vaccine được lưu tại trạm” - TS Nguyễn Nhật Cảm nhấn mạnh.
Được biết, đến 3/1, trên cả nước đã có gần 80.000 trẻ tại 15 tỉnh, TP được tiêm vaccine ComBe Five. Vaccine ComBe Five do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất có thành phần tương tự để thay thế vaccine Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng do nhà sản xuất Hàn Quốc ngừng sản xuất vaccine này. Vaccine ComBe Five phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần