6 giờ cân não giành sự sống cho một quân nhân nguy kịch

Thanh Xuân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện (BV) E đã giành giật sự sống cho một bệnh nhân là một sĩ quan công an ở Đắk Lắk, ra Hà Nội công tác, không may mắc bệnh tim rất nặng, trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”.

“Căng mình” mổ cấp cứu
Đó là trường hợp anh Đỗ Mạnh Tuấn (55 tuổi, ở Buôn Mê Thuật, tỉnh Đắk Lắk). Trong một chuyến công tác ra Hà Nội gần đây, anh Tuấn có biểu hiển đau ngực không ổn định, khám và điều trị tại BV 198 (Bộ Công an, Hà Nội).
 
Tại đây, bệnh nhân được xác định có tổn thương 3 thân động mạch vành và được can thiệp nhánh vành phải (RCA) thành công. Bệnh nhân tiếp tục được can thiệp đặt stent LAD thì xuất hiện lóc tách động mạch chủ ngực. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển sang Trung tâm Tim mạch, BV E trong tình trạng cấp cứu tối cấp: Đau ngực dữ dội, nhịp tim đập nhanh, huyết áp tụt… Siêu âm tim có hình ảnh lóc tách từ xoang động mạch vành trái vào động mạch chủ.
Lúc đó là 8 giờ tối ngày 9/5, Hà Nội đang ngập trong cơn mưa giông, bác sĩ Nguyễn Công Hựu – Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực đã “lao” vào cơn giông để đến BV nhanh nhất. Chỉ kịp thay bộ quần áo ướt sũng và lau vội mái tóc đẫm nước mưa, bác sĩ Hựu đến khám và xin hội chẩn cấp cứu GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc BV lúc đó đang đi công tác tại tỉnh Lai Châu, GS Thành yêu cầu mổ ngay cho bệnh nhân. Nhận định bệnh nhân đã rơi vào tình trạng rất nặng, nguy cơ tử vong cao và tỉ lệ tử vong tăng dần theo thời gian chờ mổ. Các bác sĩ trong kíp mổ đã phải lên các phương án khác nhau để phòng tình huống xấu nhất. Sau 6 giờ giành giật sự sống cho bệnh nhân, ca mổ thành công.
Lá thư đầy xúc động
Hạnh phúc vỡ òa vì sự sống được hồi sinh kỳ diệu của chồng, vợ anh Tuấn – chị Nguyễn Thị Phương đã viết thư cảm ơn các y bác sĩ Trung tâm tim mạch BV E. Chị Phương cho biết: “Trong xã hội hiện tại ở đâu đó còn có những góc khuất. Nhưng cảm nhận của tôi cùng số người nhà bệnh nhân tại Trung tâm tim mạch, BV E, đây là nơi “sạch đẹp” trong mọi khía cạnh. Cám ơn đồng chí giám đốc BV E là người truyền nhiệt huyết – tâm đức – chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ của mình”..
 
Trong buổi giao ban sáng ngày 15/5, GS.TS Lê Ngọc Thành đã đọc bức thư cám ơn đầy xúc động này cho cán bộ, nhân viên BV nghe. Nhiều bác sĩ không giấu nổi cảm xúc, mắt rớm lệ. Họ xúc động không chỉ bởi mình đã cứu sống được một bệnh nhân khỏi lưỡi hái tử thần mà nghĩa cử đó đã được gia đình người bệnh sẻ chia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần