6 kiến nghị để doanh nghiệp phát triển

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nội dung được ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm ông Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa đưa ra tại Đêm Doanh nghiệp 2016 với chủ đề “Vì cộng đồng - Vì doanh nghiệp - Kết nối thịnh vượng” tối ngày 28/12.

Theo ông Mạc Quốc Anh, thực tế cho thấy, sau khi Nghị quyết 35 của Chính phủ và Kế hoạch số 85 ngày 29/4/2016, Kế hoạch 147 ngày 30/7/2016 của UBND TP được ban hành đã tạo điều kiện cho DN đầu tư kinh doanh và phát triển; cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thuận lợi, an toàn và thân thiện; bảo đảm quyền bình đẳng cho tất cả các DN.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen của UBND TP cho ông Mạc Quốc Anh. Ảnh: Khắc Kiên
Tuy nhiên, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 của TP, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ông Mạc Quốc Anh đề xuất 6 giải pháp rất cụ thể.
Thứ nhất, đề nghị Quốc hội thông qua Luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa trong thời gian sớm nhất, cần rõ ràng và bình đẳng; Đề nghị chọn đối tượng, không cào bằng trong việc hỗ trợ và cần tập trung hỗ trợ cho các DN nhỏ, siêu nhỏ bao gồm cả hộ kinh doanh (với quy mô từ 10 - 20 tỷ đồng doanh thu, hoặc từ 20 - 30 lao động trở xuống), vì đây là nhóm DN rất yếu thế, gặp nhiều khó khăn.
Thứ hai, thúc đẩy liên kết các ngành nghề cốt lõi, chủ lực, phát triển các sản phẩm dịch vụ mới giữa DN khởi nghiệp, DN nhỏ và vừa với DN FDI.
 Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm ông Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừaphát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Khắc Kiên
Thứ ba, Thành phố tăng cường các biện pháp quản lý thị trường, kiểm soát vấn nạn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, cung cấp thông tin công khai minh bạch, hỗ trợ tư vấn nhanh chóng và kịp thời cho DN cho các vấn đề liên quan tới cam kết hội nhập.
Thứ tư, Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp đã được Chủ tịch UBND TP đồng ý xã hội hóa, các DN đang chờ đợi đi vào hiện thực để có thêm nguồn vốn sản xuất, kinh doanh. Còn với quỹ xúc tiến thương mại, đổi mới khoa học, đào tạo đề nghị giao cho các hiệp hội để sử dụng hiệu quả.
Thứ năm, mong TP quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động tích cực động viên, khen thưởng kịp thời đối với sự đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của các DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp.
Thứ sáu, Thủ đô Hà Nội cần phải liên kết kinh tế có sức mạnh cao ở thị trường trong nước và quốc tế, nhằm đảm bảo sự tăng trưởng quốc gia; tạo ra nhiều công ăn việc làm và đặc biệt là phát triển các ngành nghề có năng suất cao để đem lại sự giàu có của mỗi cá nhân và DN.

Chỉ số PCI của Hà Nội xếp thứ 24/63 tỉnh thành, tăng 2 bậc so với năm 2015, xếp hạng cao nhất kể từ ngày công bố Chỉ số PCI phản ánh những nỗ lực của cộng đồng DN Thủ đô, trong đó có đội ngũ DN nhỏ và vừa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần